Bên dưới đây mình có spoil trước 1 phần nội dung của cuốn sách với mục tiêu là để bạn tham khảo và tìm hiểu trước về nội dung của cuốn sách. Để xem được toàn bộ nội dung của cuốn sách này thì bạn hãy nhấn vào nút “Tải sách PDF ngay” ở bên trên để tải được cuốn sách bản full có tiếng Việt hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé!



Triết học Hy Lạp cổ đại, đặc biệt là **Chủ nghĩa Khắc kỷ (Stoicism)** và **những lời giáo huấn của triết gia Epictetus**. **Những điểm chính:** 1. **Bối cảnh triết học Đông – Tây:** * Bài viết mở đầu bằng việc tôn vinh các nhà tư tưởng Hy Lạp cổ đại, thách thức quan niệm phân chia phương Tây là vật chất/khoa học và phương Đông là tâm linh/huyền bí. * Tác giả cho rằng triết học và tâm linh phương Tây cổ đại, tiêu biểu là Hy Lạp, có chiều sâu tương đương phương Đông. Các ví dụ được đưa ra bao gồm: Pythagoras (linh hồn bất tử, luân hồi) so với Đức Phật, Lão Tử, Chúa Jesus; Thần số học/Siêu hình học so với Kinh Dịch/Bát Quái; Thuật giả kim so với thuật luyện đan. * Những “phương thuật huyền hoặc” này được hiểu là ẩn ý về con đường **nội tâm sâu sắc**, sự thanh lọc tâm hồn, biến đổi bản thân để đạt đến sự cao quý và thiêng liêng (nội giáo tâm truyền – Esoterism). * Triết học được ví như “ốc đảo xanh mát”, mang lại sự thanh sạch, trang nghiêm và lợi lạc cho người tìm đến.
2. **Chủ nghĩa Khắc kỷ (Stoicism):** * Được sáng lập bởi **Zeno thành Citium**, dựa trên nền tảng Chủ nghĩa Yếm thế (Cynicism). * Tư tưởng cốt lõi: **tiết dục, làm chủ bản thân, truy tầm hạnh phúc đích thực** bằng cách sống thuận theo tự nhiên (chấp nhận mọi điều xảy đến) và tập trung vào những gì thuộc quyền kiểm soát của mình (tâm hồn). * Dù ra đời sau, Chủ nghĩa Khắc kỷ có cống hiến to lớn trong việc nâng cao đạo đức và phẩm hạnh. * Điểm đặc biệt của Chủ nghĩa Khắc kỷ là **sự bình đẳng**: thu hút những nhân vật từ mọi tầng lớp xã hội (Hoàng đế La Mã Marcus Aurelius, quân sư Seneca, người nô lệ Epictetus), cho thấy ai có tâm huyết và lòng mộ đạo chân chính đều có thể đạt đến đỉnh cao triết học là hạnh phúc và sự thanh thản.
3. **Epictetus và tác phẩm “Những lời giáo huấn của Epictetus”:** * **Epictetus:** Là một triết gia tiến bộ, xem triết học là **”nghệ thuật sống”**, công cụ phục vụ con người chứ không phải để tôn thờ. Ông là hiện thân của triết lý mình giảng dạy (sống giản dị, thanh bần, đức hạnh phi thường). * **Tác phẩm:** Epictetus không tự viết sách. Tác phẩm “Những lời giáo huấn của Epictetus” là do người học trò **Arrian** ghi chép lại. * **Phong cách giảng dạy:** Arrian mô tả Epictetus là nhà diễn thuyết có sức thuyết phục đặc biệt, có khả năng làm người nghe “cảm nhận được” thông điệp. Ông thường dùng lời châm biếm sâu cay, đôi khi nghiêm khắc, nhưng vẫn ẩn chứa khiếu hài hước và sự duyên dáng của nhà giáo dục. Ông thu hút sự thỉnh vấn từ giới tinh anh, bao gồm cả Hoàng đế Hadrian. * **Lời mời gọi độc giả:** Độc giả được mời gọi “quay lại thời La Mã”, “tề tựu về trường học tại Nicopolis” để học hỏi từ trí tuệ của Epictetus, gột rửa tâm hồn và tìm kiếm chân lý.
4. **Về bản dịch:** * Người dịch thừa nhận khối lượng kiến thức đồ sộ, đa dạng và có thể có sai sót trong quá trình dịch thuật do hạn chế của bản thân, kính mong độc giả thông cảm. * Các bài giảng của Epictetus được trình bày theo lối ứng khẩu, nên ý tưởng có thể chuyển tiếp tuần tự, đôi khi “nhảy” giữa các chủ đề (ví dụ: từ an định sang hành trang triết học cần thiết). * Các chú thích chân trang được tham khảo từ bản dịch “The Discourses” của George Long.
5. **Lời cảm ơn:** Cuối cùng, người dịch gửi lời cảm ơn độc giả đã giữ gìn ngọn lửa tri thức và chúc độc giả tìm thấy hạnh phúc chân thật qua triết lý Khắc kỷ.
EPICTETUS (50 – 135) là một nhà giáo có ảnh hưởng lớn về triết học đạo đức khắc kỷ. Ông sinh ra đã là một nô lệ ở Hierapolis (Anatolia hiện nay), chủ nhân của ông là Epaphroditus, một cựu nô lệ quyền lực trong triều đình của Nero ở La Mã. Ông theo học với giảng viên phái khắc kỷ Musonius Rufus và dạy triết học ở La Mã. Khi bị Hoàng đế Domitian trục xuất khỏi La Mã cùng với các triết gia khác vào năm 89, ông đã mở một trường học ở Nicopolis tại Hy Lạp bên bờ biển Adriatic và dạy ở đó cho tới khi qua đời. Ông không lập gia đình nhưng về cuối đời có nhận nuôi một đứa trẻ sơ sinh.
Ngôi trường của Epictetus được nhiều người biết đến và thu hút nhiều học sinh cũng như khách tham quan, bao gồm cả Hoàng đế Hadrian (117 – 138). A R R IA N (86 – 160), là một sử gia quan trọng, thời trai trẻ đã theo học với Epictetus, có lẽ là vào khoảng năm 107 – 109. Arrian đã ghi lại và công bố những bài giảng không chính thức và những cuộc đối thoại về đạo đức của Epictetus trong tám cuốn sách, trong đó còn sót lại bốn cuốn và một số đoạn giảng rời rạc. Các nội dung đó được tập hợp trong các tác phẩm Giáo ngữ; Arrian cũng viết một bản tóm tắt về các chủ đề chính, là Handbook (Cẩm nang thư) hay Manual (Enchiridion). Epictetus dùng những cuộc trò chuyện này để đưa ra những nguyên tắc then chốt của đạo đức khắc kỷ, và truyền tải những điều này bằng thứ ngôn ngữ sống động, gần gũi.
Ông muốn chỉ ra rằng đạo đức khắc kỷ có thể có một sức ảnh hưởng mang tính chuyển hóa lên cách bạn sống và chỉ ra một con đường đầy quyền năng dẫn đến hạnh phúc cho nhân loại. Những tác phẩm này đã biến Epictetus trở thành một trong những bậc thầy nổi danh trong trường phái khắc kỷ thời cổ đại; chúng có sức ảnh hưởng lớn đến tác phẩm Meditations (Suy tưởng), một cuốn nhật ký triết học của Hoàng đế Marcus Aurelius (161 – 180). Chúng đã thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả và các nhà tư tưởng trong giai đoạn hậu kỳ cổ đại và từ thế kỷ 16 cho đến nay. T
rong thế giới hiện đại, Epictetus đã giúp định hình sự phát triển của liệu pháp tâm lý nhận thức và đang ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trong các tác phẩm về “những chỉ dẫn trong cuộc sống”. ROBIN HARD đã dịch tác phẩm Library of Greek Mythology (Tuyển tập Thần thoại Hy Lạp) của Apollodorus và Sayings and Anecdotes (Châm ngôn và giai thoại) của triết gia yếm thế Diogenes, thuộc dòng sách tác phẩm kinh điển của Nhà xuất bản Oxford World, đồng thời là tác giả của cuốn The Routledge Handbook of Greek Mythology (Cẩm nang Routledge về Thần thoại Hy Lạp). CHRISTOPHER GILL là giáo sư về Tư tưởng cổ đại tại Đại học Exeter. Ông viết rất nhiều về triết học cổ đại, đặc biệt là về đạo đức và tâm lý học La Mã và Hy Lạp.


