Bên dưới đây mình có spoil trước 1 phần nội dung của cuốn sách với mục tiêu là để bạn tham khảo và tìm hiểu trước về nội dung của cuốn sách. Để xem được toàn bộ nội dung của cuốn sách này thì bạn hãy nhấn vào nút “Tải sách PDF ngay” ở bên trên để tải được cuốn sách bản full có tiếng Việt hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé!



“Giao tiếp là một kỹ năng bạn có thể học. Nó cũng giống như đi xe đạp hay tập đánh máy. Nếu bạn sẵn sàng nhọc công vì nó, bạn có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng của mọi phần trong cuộc sống của mình” (Brian Tracy). Có nhiều phương thức khác nhau để giao tiếp trong đó đọc, viết và thuyết trình là những phương thức cơ bản. Trong cuộc sống, bạn cần đọc để thu nạp thông tin và kiến thức. Đọc không chỉ là một thói quen cần rèn luyện mà bạn còn phải đọc đúng, đọc tốt, đọc hiệu quả.
Trong cuộc sống, bạn cần viết từ những thứ đơn giản như: status facebook, email, biên bản, đơn đến những thứ phức tạp như: báo cáo, luận văn/luận án/khóa luận tốt nghiệp, đề tài hay dự án. Bạn cũng thường phải thuyết trình để biểu đạt những nội dung mà mình đã chuẩn bị trước đám đông. Ở các quốc gia phát triển, để trở thành lãnh đạo, khi tranh cử các ứng cử viên phải thể hiện kỹ năng thuyết trình, thuyết phục trước đám đông mới có thể chiếm được phiếu bầu. Nhưng muốn thuyết trình hay bạn cần bắt đầu từ việc đọc và viết. Có thể nói, đọc – viết – thuyết trình là những kỹ năng thiết yếu đối với mỗi người; đặc biệt là sinh viên trong quá trình học đại học.
Vì vậy, bạn cần rèn luyện và cải thiện các kỹ năng này mỗi ngày. Thomas Fuller từng khẳng định: “Kỹ năng, chứ không phải sức mạnh, điều khiển con tàu”. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng sở hữu những kỹ năng này nên việc bạn trở thành một người đọc tốt, viết chuyên nghiệp hay một diễn giả thành công là điều hoàn toàn có thể xảy ra nhờ quá trình nỗ lực rèn luyện. Hãy nhớ rằng: “Đạt được kỹ năng chưa phải là kết thúc. Kỹ năng là những thứ cần phải được sử dụng, và sự sử dụng đó là cống hiến của chúng cho cuộc sống chung” (John Dewey).
Kỹ năng đọc, viết và thuyết trình ra đời không ngoài mục đích góp phần nâng cao năng lực tư duy của độc giả đồng thời giúp cải thiện và phát triển kỹ năng đọc, viết và thuyết trình nhằm áp dụng các kỹ thuật, ý tưởng của cẩm nang vào học tập, công việc và cuộc sống. Kỹ năng là một vấn đề phức tạp, dựa trên các hướng tiếp cận có nhiều quan niệm khác nhau về kỹ năng. Dưới đây là hai hướng tiếp cận chính: a. Kỹ năng là kỹ thuật hành động Dưới góc độ này đa phần các nhà nghiên cứu đều cho rằng kỹ năng chỉ là những thao tác kỹ thuật nhằm thực hiện một hoạt động cụ thể.
Ví dụ: Theo Từ điển tiếng Việt thì kỹ năng là: “Khả năng vận dụng những kiến thức thu nhận được trong lĩnh vực nào đó vào thực tế”. Hay: “Kỹ năng là khả năng thực hiện đúng hành động, hoạt động phù hợp với mục tiêu và điều kiện cụ thể tiến hành hành động ấy dù đó là hành động cụ thể hay hành động trí tuệ”. Theo V.A.Kruchetxki thì: “Kỹ năng là phương thức thực hiện hành động đã được con người nắm vững từ trước”. Ông cho rằng: kỹ năng được hình thành bằng con đường luyện tập, con người chỉ cần nắm vững phương thức hành động là con người đã có kỹ năng, không cần xem xét đến kết quả của hành động.
Kỹ năng mang lại cho con người khả năng hành động không chỉ trong những điều kiện quen thuộc mà còn trong cả những điều kiện đã được thay đổi. V.S Cudin và A.G.Covaliop cho rằng: “Kỹ năng là phương thức thực hiện hành động thích hợp với mục đích và điều kiện hành động”. Nhóm tác giả cho rằng kết quả hành động phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không phải cứ nắm vững cách thức hành động thì sẽ đem lại kết quả tương ứng, trong đó năng lực là yếu tố quan trọng hơn cả. Tác giả Trần Trọng Thuỷ cũng cho rằng: “Kỹ năng là mặt kỹ thuật của hành động, con người nắm được các hành động tức là có kỹ thuật hành động, có kỹ năng”.
Như vậy, kỹ năng được tiếp cận dưới góc độ này chỉ đòi hỏi chủ thể nắm được lý thuyết hay tri thức và vận dụng được lý thuyết, tri thức đó vào thực tế theo những khuôn mẫu đã được cung cấp, kỹ năng theo góc độ này không đòi hỏi tính sáng tạo hay linh hoạt. Như vậy, người có kỹ năng phải nắm tri thức về hành động và có các kinh nghiệm cần thiết. Song bản thân tri thức kinh nghiệm không phải là kỹ năng, muốn có kỹ năng con người phải vận dụng vốn tri thức và kinh nghiệm đó vào hành động và đạt kết quả. b. Kỹ năng là năng lực hành động Dưới góc độ tiếp cận kỹ năng là năng lực hành động của con người, các nhà nghiên cứu cho rằng kỹ năng vừa có tính ổn định, vừa có tính mềm dẻo, linh hoạt và sáng tạo.
Vì năng lực của con người phụ thuộc vào nhiều yếu tố và có sự khác biệt giữa các chủ thể. Từ điển Tâm lý học do Vũ Dũng chủ biên định nghĩa: “Kỹ năng là năng lực vận dụng có kết quả tri thức về phương thức hành động đã được chủ thể lĩnh hội để thực hiện những nhiệm vụ tương ứng”. Trong báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học về Kỹ năng giao tiếp trong hành chính, tác giả Mai Hữu Khuê cho rằng: “Kỹ năng là năng lực vận dụng có kết quả những tri thức về phương thức hành động đã được chủ thể lĩnh hội để thực hiện những nhiệm vụ tương ứng”. Theo Nguyễn Tiến Đạt, tác giả bài viết “Khái niệm kỹ năng và khái niệm kỹ xảo trong đào tạo kỹ thuật và nghề nghiệp” thì: “Kỹ năng về cơ bản là một dấu hiệu chung và bao quát của sự sẵn sàng đạt được một thành tích với trình độ và cường độ phù hợp ở một thời điểm nhất định trong những điều kiện nhất định hoặc là của sự sẵn sàng học được các kiến thức và hành động cần thiết cho việc đạt được thành tích đó”.
Mức độ đạt thành tích có cơ sở là giáo dục và luyện tập, hoặc dựa vào các yếu tố bẩm sinh, các tố chất cơ bản không phụ thuộc vào kinh nghiệm. Như vậy kỹ năng được hiểu là sự sẵn sàng học tập và đạt thành tích và cần dẫn tới việc giải quyết được các vấn đề thông qua lao động có suy nghĩ. Nhà tâm lý học người Liên Xô L.D.Leviton cho rằng: “Kỹ năng là sự thực hiện có kết quả một động tác nào đó hay một hoạt động phức tạp hơn bằng cách lựa chọn và áp dụng những cách thức đúng đắn, có tính đến những điều kiện nhất định”. Theo ông, người có kỹ năng hành động là người phải nắm được và vận dụng đúng đắn các cách.


