Mục lục
ToggleBên dưới đây mình có spoil trước 1 phần nội dung của cuốn sách với mục tiêu là để bạn tham khảo và tìm hiểu trước về nội dung của cuốn sách. Để xem được toàn bộ nội dung của cuốn sách này thì bạn hãy nhấn vào nút “Tải sách PDF ngay” ở bên trên để tải được cuốn sách bản full có tiếng Việt hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé!



GIỌNG SONG SONG CỦA ÂM GIAI C Dur
GIỌNG SONG SONG
Là các Giọng Thứ nếu Giọng Chính là Trưởng hoặc Giọng Trưởng nếu Giọng Chính là Thứ. Giọng Song Song giúp giọng Chính sáng, vui tươi hoặc mềm mại khi phối hợp chúng với nhau một cách uyển chuyển.
Công Thức 1.4.5 đoán giãn nhau nửa cung để tìm ra Giọng Song Song trên thang âm của Quãng… trong hệ thống âm nhạc.
Sáu Giọng song song được Dấu Hóa nhưng không thay đổi âm chủ.
NẾU GIỌNG CHÍNH LÀ TRƯỞNG
→ Nếu Giọng Chính là Trưởng, ta tính xuống Quãng 3 Thứ (1.5 Cung) sẽ có Giọng Thứ Song Song.
Ví dụ: Ta có Giọng Chính là C và theo công thức 1.4.5 ta có:
• Các Giọng Trưởng song song: C – F – G
• Các Giọng Thứ song song: Am – Dm – Em
NẾU GIỌNG CHÍNH LÀ THỨ
→ Nếu Giọng Chính là Thứ, ta tính lên Quãng 3 Trưởng (2 Cung) sẽ có Giọng Trưởng Song Song.
Ví dụ: Ta có Giọng Chính là Am và theo công thức 1.4.5 ta có:
• Các Giọng Trưởng song song: C – F – G
BÀI 3: THỰC HÀNH TIẾT ĐIỆU BALLAD
Nguyên tắc :
- Tay Trái di chuyển thoải mái.
- Tay Phải các nốt bè giữa không vượt quá Quãng 3.
- Tay Trái 1-5-1 + Tay Phải 1-3 hoặc 3-5.
- Tay Trái 1-5-1-3 + Tay Phải 1-3 hoặc 3-5.
- Tập tốc độ thật chậm để Xếp ngón và giúp tay Phải di chuyển hợp âm cho hợp lý. Khi đã quen việc di chuyển hợp âm một cách thành thạo thì có thể tăng tốc độ.
Proud of You!
Ballad – Kiểu 2 – Kiểu 3
Vòng Hợp Âm intro :
C – G – Am – Em – F – C – Dm – G – C
Phó Thác!
Ballad – Kiểu 2 – Kiểu 3
Vòng Hợp Âm :
C – Em – Am – F – Em – Dm – G – C
ĐK: Am – Em – F – Em – Am – F – Em – Dm – G – C
BÀI 5: ÁP DỤNG HỢP ÂM 3 VÀ HỢP ÂM ĐẢO ĐẶT HỢP ÂM CHO GIAI ĐIỆU
Ví dụ : Một Bài nhạc có
- Giọng Chính là C
- Theo Công Thức 1.4.5 ta có : C – F – G
- Xác định Giọng Thứ Song Song ta có : Am – Dm – Em.
- Xác định các Thể Đảo :
| C/E | C.G.E.G | F | F.A.C | G/B | G.B.D |
|---|---|---|---|---|---|
| C/G | G.C.E.G | F/C | F.A.C | G/D | G.B.D |
| Am/C | A.C.E | Dm/F | A.D.F | Em/B | E.G.B |
5. Đặt Hợp Âm : Nốt tại Phách mạnh của Ô nhịp là Nốt
| Nốt tại Phách mạnh của Ô nhịp | C | D | E | F | G | A | B |
|---|---|---|---|---|---|---|---|
| Bậc của Nốt trong Hợp Âm cần đặt | B3 | B5 | B1 |
| B3 | Am | C | Dm | Em | F | G | |
|---|---|---|---|---|---|---|---|
| E là B3 của A | F là B3 của D | G là B3 của E | A là B3 của F | B là B3 của G | |||
| B5 | F/A | D/F | G/B | A/C | Dm/A | Em/B | |
| F là B5 của A | D là B5 của F | G là B5 của C | A là B5 của D | D là B5 của A | E là B5 của C | ||
| B1 | C | F | G | Am | Dm | Em | |
| C là B1 của C | F là B1 của F | G là B1 của G | A là B1 của A | D là B1 của D | E là B1 của E |
BẢNG TỔNG HỢP QUY TRÌNH ĐẶT HỢP ÂM
| STT | NỘI DUNG | GHI CHÚ |
|---|---|---|
| 1 | Xác định Giọng. | |
| 2 | Dùng Công thức 1.4.5 | Để xác định các Hợp Âm của Giọng Chính. |
| 3 | Xác định Giọng Song Song. | Xác định các Hợp Âm của Giọng Song Song. |
| 4 | Xác định các Thể Đảo. | Luôn phải nhẩm tìm trước trong suy nghĩ. |
| 5 | Đặt Hợp Âm cho Giai điệu. | Xác định Phách mạnh của mỗi ô nhịp : Khi nốt nhạc tại phách mạnh này nằm trong bậc B3 hoặc B5 của Giọng Chính và Giọng Song Song thì ta sẽ đặt hợp âm đó vào. Hoặc là của Thể Đảo. |
| Ưu tiên đặt cho B3 trước sau đó mới tới B5 và cuối cùng mới đặt đến B1. Trong trường hợp là Giọng Chính – Kết Đoạn – Kết Bài thì Ta mới vào B1. |
BÀI 15: HỢP ÂM 6 – 7 – MAJOR7
1. HỢP ÂM 6 (Sixth)
- Ký hiệu: C6, D6, E6…
- Cấu tạo: Hợp âm Trưởng hoặc Thứ + nốt bậc 6
- Ví dụ:
- C6 = C – E – G – A
- Am6 = A – C – E – F#
- Ví dụ:
Hợp âm 6 tạo cảm giác êm dịu, nhẹ nhàng thường dùng trong nhạc Ballad, Jazz, hoặc Dân ca trữ tình.
2. HỢP ÂM 7 (Seventh)
- Ký hiệu: C7, D7, E7…
- Cấu tạo: Hợp âm Trưởng + nốt bậc 7 giáng (♭7)
- Ví dụ:
- C7 = C – E – G – Bb
- G7 = G – B – D – F
- Ví dụ:
Hợp âm 7 tạo cảm giác vang, dứt khoát, thường dùng ở đoạn kết hoặc chuyển đoạn.
3. HỢP ÂM MAJOR7 (Maj7)
- Ký hiệu: Cmaj7, Dmaj7, Fmaj7…
- Cấu tạo: Hợp âm Trưởng + nốt bậc 7 thường (7 tự nhiên)
- Ví dụ:
- Cmaj7 = C – E – G – B
- Fmaj7 = F – A – C – E
- Ví dụ:
Hợp âm Maj7 tạo cảm giác êm, sáng, sang trọng, rất hay dùng trong Jazz và Pop ballad.
BÀI 16: HỢP ÂM THỨ 7 – THỨ 6 – MAJOR7
1. HỢP ÂM THỨ 7 (m7)
- Ký hiệu: Am7, Dm7, Em7…
- Cấu tạo: Hợp âm Thứ + nốt bậc 7 giáng (♭7)
- Ví dụ:
- Am7 = A – C – E – G
- Dm7 = D – F – A – C
- Ví dụ:
Hợp âm này có cảm giác mềm mại, buồn nhẹ thường gặp trong nhạc Jazz, Soul, R&B.
2. HỢP ÂM THỨ 6 (m6)
- Ký hiệu: Am6, Dm6…
- Cấu tạo: Hợp âm Thứ + nốt bậc 6
- Ví dụ:
- Am6 = A – C – E – F#
- Dm6 = D – F – A – B
- Ví dụ:
Hợp âm m6 tạo màu ấm, hơi cổ điển, dùng trong Dân ca Nam Bộ hoặc Jazz cổ.
3. HỢP ÂM MAJOR7 TRONG GIỌNG THỨ
- Ký hiệu: Am(maj7)
- Cấu tạo: Hợp âm Thứ + nốt 7 thường (7 tự nhiên)
- Ví dụ: Am(maj7) = A – C – E – G#
Tạo cảm giác nửa buồn, nửa sáng, thường dùng khi chuyển tông hoặc kết bài.
BÀI 17: HỢP ÂM 9 – 11 – 13
1. HỢP ÂM 9 (Ninth)
- Ký hiệu: C9, G9…
- Cấu tạo: Hợp âm 7 + nốt bậc 9 (tức bậc 2 thêm vào)
- Ví dụ:
- C9 = C – E – G – Bb – D
- Ví dụ:
Dùng trong Jazz, Funk, Blues — tạo cảm giác đầy, dày và bay.
2. HỢP ÂM 11 (Eleventh)
- Ký hiệu: C11, G11…
- Cấu tạo: Hợp âm 7 + nốt bậc 11 (bậc 4 thêm vào)
- Ví dụ:
- C11 = C – E – G – Bb – D – F
- Ví dụ:
Tạo cảm giác lãng mạn, mơ hồ, hay dùng để kéo dài hòa âm.
3. HỢP ÂM 13 (Thirteenth)
- Ký hiệu: C13, F13…
- Cấu tạo: Hợp âm 7 + nốt bậc 13 (bậc 6 thêm vào)
- Ví dụ:
- C13 = C – E – G – Bb – D – A
- Ví dụ:
Âm thanh rộng, mềm mại, hay dùng trong đoạn kết jazz hoặc pop cao trào.
BÀI 18: THỰC HÀNH ÁP DỤNG CÁC HỢP ÂM MỞ RỘNG
- Thực hành chuyển hợp âm 6 – 7 – Maj7
- C – C6 – Cmaj7 – C7 → F
- Am – Am6 – Am7 – Am(maj7) → Dm
- Thực hành nối hợp âm nâng cao
- C – C9 – C13 → Fmaj7
- Dm7 – G13 – Cmaj7 (vòng ii – V – I trong Jazz)
- Ứng dụng dân ca – pop – jazz
- Dân ca Nam Bộ: Am – Am6 – Dm – E7
- Ballad: C – Cmaj7 – Am7 – Dm7 – G7
- Jazz: Dm7 – G9 – Cmaj7 – A13


