Tải FREE sách Bắt Trẻ Đồng Xanh PDF có tiếng Việt

Tải FREE sách Bắt Trẻ Đồng Xanh PDF có tiếng Việt

Tải FREE sách Bắt Trẻ Đồng Xanh PDF có tiếng Việt là một trong những Tiểu thuyết đáng đọc và tham khảo. Hiện Tải FREE sách Bắt Trẻ Đồng Xanh PDF có tiếng Việt đang được Nhà Sách Tiền Phong chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Bạn chỉ cần nhấn vào nút “Tải sách PDF” ở phía bên dưới là đã có thể tải được cuốn sách bản PDF có tiếng Việt về máy của hoàn toàn FREE rồi.

Bên dưới đây mình có spoil trước 1 phần nội dung  của cuốn sách với mục tiêu là để bạn tham khảo và tìm hiểu trước về nội dung của cuốn sách. Để xem được toàn bộ nội dung của cuốn sách này thì bạn hãy nhấn vào nút “Tải sách PDF ngay” ở bên trên để tải được cuốn sách bản full có tiếng Việt hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé!

DIỄN NGÔN, Ý THỨC HỆ VÀ CHỦ THỂ:

MỘT BỔ SUNG CỦA TÂM PHÂN HỌC CHO LẬP TRƯỜNG DUY SỬ LUẬN TRONG NGHIÊN CỨU VĂN HÓA

Lê Nguyên Long
Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội


Vốn có xuất phát điểm là của ngành ngôn ngữ học, các thuật ngữ “diễn ngôn” (discourse) và “phân tích diễn ngôn” (discourse analysis) sau đó đã được mượn và đang ngày càng trở nên quan trọng trong nghiên cứu văn học và nghiên cứu văn hoá nói chung, đặc biệt trong một bối cảnh mà ở đó giới hạn đơn ngành của từng lĩnh vực nghiên cứu cụ thể đang ngày càng trở nên chật chội và yêu cầu tiếp cận đa ngành đang ngày càng trở nên cấp thiết.

Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, khi sự mở rộng giao lưu và hội nhập ngày càng sâu rộng vào “ngôi làng toàn cầu” khiến những trào lưu lí thuyết mới nhanh chóng được biết đến và du nhập vào Việt Nam dễ dàng hơn trước kia, ở đây đôi người ta cũng thường nhắc đến “bước ngoặt diễn ngôn” (discursive turn) (Trần Đình Sử, 2014) như là một hệ hình lí thuyết mới giúp soi chiếu nhiều vấn đề của các thực hành văn hoá.

Song, ngay khi người ta nhắc đến “bước ngoặt diễn ngôn” như một hệ hình lí thuyết mới thì cũng là lúc bàn thân các thuật ngữ then chốt như “ngôn ngữ”, “diễn ngôn” cùng với các thuật ngữ liên đối khác như “văn bản”, “ý thức hệ”, “chủ thể”,… cần phải được chất vấn lại, tái khái niệm hoá ở một chiều kích sâu hơn so với những quan niệm cũ tưởng chừng đã thiết định.

Một khi ngôn ngữ được hiểu ở cấp độ triết học như là một sinh quyển vậy học và tạo tác nên chủ thể, hay để trích dẫn Martin Heidegger, “ngôn ngữ là ngôi nhà của tồn tại” (Heidegger, 1993: 217) thay vì tư duy thông kiến xem ngôn ngữ là sản phẩm có tính công cụ do con người tạo ra và tuỳ nghi sử dụng, thì cũng là lúc các khái niệm như diễn ngôn không thể bị giới hạn trong phạm vi của ngôn ngữ học cổ điển và lối tiếp cận nội quan trong nghiên cứu văn học với các cấp độ của từ vựng, cú pháp, thi pháp.


Phần 1: Một số dẫn nhập và đề xuất lí thuyết tiếp cận

Điều này có nghĩa là “diễn ngôn” trong “bước ngoặt diễn ngôn” của ngành nghiên cứu văn hoá (cultural studies) phải được đặt trong xuất phát điểm là các lập trường nhấn mạnh mối quan hệ của chủ thể với tri thức và quyền lực mà Michel Foucault là một lí thuyết gia không thể không nhắc đến.

Lí thuyết của Foucault, tất nhiên, không ra đời từ chân không mà phải dựa trên các nền tảng trước đó, chẳng hạn quan điểm của Heidegger mà tôi đã nhắc đến ở trên, và các tư tưởng của trường phái Frankfurt ở Đức.

Mối quan hệ giữa lí thuyết của Foucault và của các tiền bối không phải là đối tượng nghiên cứu chính ở đây, do vậy tiểu luận này không bàn quá rộng ra các nhánh tư tưởng trước đó mà chỉ xem lí thuyết của ông như một hồn nền tảng để triển khai phân tích.

Trong bài viết này, lấy lí thuyết về diễn ngôn của Foucault làm xuất phát điểm, sau khi tóm lược ngắn gọn các luận điểm chính của Foucault về mối quan hệ giữa tri thức và quyền lực kiến tạo nên diễn ngôn, về chủ thể và chủ thể tính, tôi sẽ tập trung phân tích thêm luận điểm của một số lí thuyết gia tiêu biểu, đặc biệt là Louis Althusser, trong các vấn đề liên quan đến diễn ngôn để chỉ ra quan niệm về diễn ngôn và mối quan hệ giữa diễn ngôn với chủ thể và ý thức hệ trên nền tảng tân duy vật đã được bổ sung và phát triển sâu sắc như thế nào ở các tác giả này.

Tiếp sau đó, dựa trên cơ sở tâm phân học, đặc biệt tâm phân học của Jacques Lacan và những người kế tục ông như Slavoj Žižek, tôi sẽ cố gắng đưa ra một bổ sung mang tính phê phán đối với lí thuyết diễn ngôn của Foucault và của các nhà duy sử luận nói chung: phân tích diễn ngôn, theo đó, không thể không đặt ra và giải quyết các vấn đề về ý thức hệ (ideology) và những trở kháng (antagonism) nằm sâu trong nền tảng cấu thành nên chủ thể; nói theo ngôn ngữ tâm phân học Lacan, đó là mối quan hệ giữa ý thức hệ (ideology), ảo tưởng (fantasy) và các trật tự (Thực tượng/the Real, Ảnh tượng/the Imaginary, Biểu tượng/the Symbolic), tức các bình diện và cấp độ khác nhau của chủ thể và mối quan hệ giữa chủ thể với hiện thực xã hội thông qua trung giới diễn ngôn.


Ở đoạn kết, trường hợp Phạm Quỳnh và các bài du kí của ông trên Nam Phong tạp chí (1917–1934) sẽ được tôi đề cập ở những nét khái quát nhất trong mối liên hệ với các vấn đề về diễn ngôn, ý thức hệ và chủ thể được phân tích trong bài tiểu luận này.

Công trình đầu tiên của Foucault bàn tập trung về vấn đề diễn ngôn là cuốn Khảo cổ học tri thức (L’archéologie du savoir), xuất bản bằng tiếng Pháp năm 1969 và bản dịch sang tiếng Anh (The Archaeology of Knowledge) được xuất bản năm 1972. Cuốn sách mà bản thân tiêu đề của nó đã thể hiện lập trường của Foucault khi ông hướng tới không phải là những phát ngôn, những văn bản tồn tại hiển ngôn, mà là những cấu trúc, quy tắc – những cấu trúc, quy tắc này cần được chúng ta khảo cổ, chi phối sự tồn tại và vận hành của những phát ngôn, những văn bản đó.

Những cấu trúc, quy tắc này kiến tạo nên các trật tự diễn ngôn và việc chúng ta tiếp cận, nhận thức về hiện thực không thể không thông qua các trật tự diễn ngôn này.

Cách hiểu này về diễn ngôn theo quan niệm của Foucault do vậy không thể tách rời với một quan niệm mới về ngôn ngữ và mối quan hệ giữa ngôn ngữ (language) và tồn tại (being) do Heidegger đề xướng mà tôi đã đề cập ở trên: ngôn ngữ là ngôi nhà của tồn tại và kiến tạo nên tồn tại.

Câu hỏi cần đặt ra ở đây cho việc phân tích diễn ngôn theo Foucault phải là: “sự hiện tồn đặc biệt này [của một sự vật, hiện tượng – L.N.L. chú thêm] thực chất là gì, xuất hiện từ đâu, được nói lên như thế nào và tại sao lại chỉ xuất hiện ở nơi này mà không phải ở nơi nào khác nữa?” (Foucault, 1972: 28).

Diễn ngôn, theo đó, chính là khái niệm có tính xuất phát điểm để từ đó Foucault xuyên suốt trong các công trình về sau của mình tập trung, cụ thể hoá và phát triển vào trong một khái niệm then chốt trong hệ thống lí thuyết của ông: quyền lực, và mối quan hệ giữa quyền lực, tri thức và chủ thể.

Foucault thể hiện rất rõ quan điểm này trong cuốn Lịch sử tính dục (The History of Sexuality) tập 1 rằng “mối bận tâm chính của tôi là xác định các hình thức của quyền lực, các kênh truyền mà nó sử dụng, và các diễn ngôn mà nó…”