Tải FREE sách Những Bộ Tiểu Thuyết Hay Nhất Của Trung Quốc PDF có tiếng Việt

Tải FREE sách Những Bộ Tiểu Thuyết Hay Nhất Của Trung Quốc PDF có tiếng Việt

Tải FREE sách Những Bộ Tiểu Thuyết Hay Nhất Của Trung Quốc PDF có tiếng Việt là một trong những Tiểu thuyết đáng đọc và tham khảo. Hiện Tải FREE sách Những Bộ Tiểu Thuyết Hay Nhất Của Trung Quốc PDF có tiếng Việt đang được Nhà Sách Tiền Phong chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Bạn chỉ cần nhấn vào nút “Tải sách PDF” ở phía bên dưới là đã có thể tải được cuốn sách bản PDF có tiếng Việt về máy của hoàn toàn FREE rồi.

Bên dưới đây mình có spoil trước 1 phần nội dung  của cuốn sách với mục tiêu là để bạn tham khảo và tìm hiểu trước về nội dung của cuốn sách. Để xem được toàn bộ nội dung của cuốn sách này thì bạn hãy nhấn vào nút “Tải sách PDF ngay” ở bên trên để tải được cuốn sách bản full có tiếng Việt hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé!

Lời nói đầu

Vào những năm 1965, 1968, do yêu cầu học tập và nghiên cứu của anh chị em sinh viên khoa Ngữ Văn các trường Đại học và các đồng chí giáo viên, chúng tôi biên soạn bộ Tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc gồm ba tập (Tập I: 1965, Tập II: 1967, Tập III: 1968).

Sau hơn hai mươi năm ra mắt độc giả, những tập sách đó tuy còn nhiều hạn chế, nhưng phần nào cũng đã hoàn thành nhiệm vụ của một hướng dẫn viên, giúp độc giả tìm hiểu giá trị chân chính của những bộ tiểu thuyết cổ điển nổi tiếng của Trung Quốc và của thế giới.

Vài năm gần đây, các Nhà xuất bản từ Bắc chí Nam tái bản hoặc biên soạn lại Bộ tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc (2 tập), nên việc biên soạn lại bộ sách này là điều cần thiết.

Trong tập sách này, ngoài phần phân tích, đánh giá những bộ tiểu thuyết nổi tiếng độc giả quen biết như Tam Quốc diễn nghĩa, Thủy Hử, Tây Du Ký, Liêu Trai chí dị, Hồng Lâu Mộng v.v… chúng tôi phác họa vài nét về những chặng đường phát triển của tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc, cũng như dành một phần quan trọng trong tập sách để giới thiệu nghệ thuật sáng tạo độc đáo của tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc trên cơ sở phân tích những bộ tiểu thuyết tiêu biểu nói trên.

Trong những tập sau, chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu những bộ tiểu thuyết còn lại trong kho tàng tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc.

Mặc dù tập sách này được sửa chữa nhiều lần, nhưng chắc không tránh khỏi thiếu sót, mong bạn đọc xa gần vui lòng chỉ giáo.


I. NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG TIẾN ĐẾN SỰ HOÀN CHỈNH CỦA TIỂU THUYẾT CỔ ĐIỂN TRUNG QUỐC

Minh – Thanh (1368–1911) là thời kỳ phát triển của tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc. Cho đến nay, khó ai có thể đưa ra số liệu chính xác về những bộ tiểu thuyết xuất hiện trong thời kỳ này, nhưng chắc không dưới ba trăm bộ. Ngay như Thủy Hử cũng đã có sáu bản khác nhau, Hồng Lâu Mộng cũng không dừng ở một bản duy nhất.

Trước khi tìm hiểu tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc – Tiểu thuyết Minh – Thanh, kẻ cầm bút nên ngược lại thời gian của các triều Hán, Đường, Tống, Nguyên để tìm hiểu cội nguồn của loại tiểu thuyết này.

Thuật ngữ “Tiểu thuyết” xuất hiện ở Trung Quốc, từ thế kỷ thứ IV, thứ III trước Công nguyên.
Nhưng những tác phẩm văn xuôi của thời đó không phải là tiểu thuyết theo đúng nghĩa của nó. Tuy vậy, nó cũng góp phần quan trọng cho sự phát triển của tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc về sau.

Thần thoại cổ đại Trung Hoa tuy là “hình thái xã hội và tự nhiên kinh qua sự gia công bằng hình thức nghệ thuật một cách không có chủ đích trong trí tưởng tượng của loài người”, nhưng nó là đề tài, phương pháp sáng tác của không ít những bộ tiểu thuyết to và vĩ đại sau.
Tính thần thoại tranh đấu bất khuất, hành động chiến đấu ngoan cường, lòng trời lỡ đất của con khi đấu đó sống núi kia thể hiện trong tác phẩm thần thoại cổ điển Tây Du Ký, việc làm của Dương Nhiệm trong Phong Thần Diễn Nghĩa sau khi bị vua Trụ móc mắt, như phép thuật của Đạo giáo cho thân quân tả hữu không chết mà ra khỏi thân tay, trong lòng mỗi bàn tay sinh ra một mặt, mặt ấy có thể bay về phía đỉnh địch, xuyên qua địa ngục, nhìn biết mọi việc của trần gian… là sự tập trung cao độ ý chí chiến đấu không biết mệt mỏi của chim Tinh Vệ, Hình Thiên trong thần thoại cổ đại Trung Hoa.
Ơa, con gái của Viêm Đế tái sinh lăn Đông, không may bị chết đuối. Để thành chim Tinh Vệ, ngày ngày nó chở đá lấp biển Đông. Hình Thiên đánh nhau với trời, bị trời chém đầu, Hình Thiên lấy vú làm mắt, lấy rốn làm miệng tiếp tục đánh trời…

Quả thật, nếu không có những câu chuyện thần thoại với sức tưởng tượng phong phú như vậy, thì khó có được những nhân vật làm những điều kinh thiên động địa trong Tây Du Ký, Phong Thần Diễn Nghĩa.

Tả truyện (1), Chiến Quốc Sách (2) và những truyện ngụ ngôn đời Xuân Thu, Chiến Quốc (từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên) có ảnh hưởng nhất định trong việc sáng tác tiểu thuyết Minh – Thanh.
Lạ Quán Trung khi viết các trận đánh trong Tam Quốc Diễn Nghĩa đã chịu ảnh hưởng khá nặng nề về chiến trận, cách trình bày sự việc lịch sử phức tạp của Tả Truyện.
Những thủ pháp khoa trương so sánh, giải quyết mâu thuẫn và việc xây dựng tình tiết cốt chuyện trong những câu chuyện ngụ ngôn đã làm phong phú thêm cho nghệ thuật sáng tác của tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc.

Sử ký của Tư Mã Thiên đời Hán (thế kỷ thứ III trước Công nguyên đến thế kỷ thứ III sau Công nguyên) là sách sử chép những sự kiện lịch sử Trung Quốc suốt ba nghìn năm từ thời Hoàng Đế đến thời Hán Vũ Đế, nhưng Sử ký lấy nhân vật làm trung tâm, thông qua việc ghi chép cuộc đời hoạt động của nhân vật để phản ánh tình hình lịch sử.
Bút pháp nghệ thuật đặc đáo đó được các nhà viết tiểu thuyết đời sau tiếp thu.
Tác giả của tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc khi miêu tả tính cách nhân vật không dừng vị trí của người thư ký giới thiệu nhân vật đó.
Tác giả thông qua việc miêu tả hành động bằng ngôn ngữ của nhân vật, khắc họa bề mặt tinh thần và tính cách của nhân vật.

Tiểu thuyết Chí quái, Chí nhân đời Tấn (từ giữa thế kỷ thứ III đến đầu thế kỷ thứ V), Truyền kỳ đời Đường (từ đầu thế kỷ VII đến đầu thế kỷ X) đặt cơ sở ban đầu cho sự hình thành của tiểu thuyết Minh – Thanh.

Chí quái ghi lại những câu chuyện của thần thánh, ma quỷ dựa trên cơ sở truyền thuyết, thần thoại. Chí nhân ghi lại cuộc đời của con người.
Thời nay thuyết luân hồi “Nhân quả báo ứng” của Phật giáo trở thành niềm an ủi tinh thần của nhân dân. Họ mơ ước một sức mạnh thần linh có thể che chở đời sống bất hạnh. Lòng khao khát tự do cùng tiếng kêu phản kháng được phản ánh nhiều trong các chuyện có tính chất yêu ma, quái xạ.

Sưu Thần Ký của Can Bảo là tác phẩm tiêu biểu của loại này. Phần nhiều những chuyện trong Sưu Thần Ký bắt nguồn từ truyền dân gian, phản ánh…