Sách Văn Học bán chạy

  1. 1
    Bè Tre Việt Nam Du Ký: 5500 Dặm Vượt Thái Bình Dương
    Giá: 132.000 ₫
    Bè Tre Việt Nam Du Ký
    Bè tre Việt Nam du ký là một câu chuyện khác thường kể về Tim Severin cùng thủy thủ đoàn đã tạo nên lịch sử hàng hải bằng cách vượt Thái Bình Dương trên một chiếc mảng tre. Mục đích của họ là thử nghiệm lý thuyết cho rằng những người đi biển châu Á đã tới được châu Mỹ vào khoảng hai nghìn năm trước đây. Kinh nghiệm của họ đã cung cấp cho các nhà “thám hiểm xa lông” về một trong những chuyến đi biển đáng kể nhất từ trước tới nay ,và đưa ra một viễn cảnh độc nhất, đó là cái gì sẽ xảy ra khi các lý thuyết lịch sử được đưa ra thử nghiệm tới nơi tới chốn.
  2. 2
    Gạo, Nước Mắm, Rau Muống... Câu Chuyện Ẩm Thực Việt
    Giá: 100.000 ₫
    Gạo, Nước Mắm, Rau Muống... Câu Chuyện Ẩm Thực Việt
    Hoàng Trọng Dũng từng giữ chuyên mục ẩm thực trên Tuần san Thanh Niên và báo Đà Nẵng một thời gian dài. Những bài viết đọc vô cùng cuốn hút, đọc thôi là đã có thể nhìn thấy màu sắc và ngửi thấy mùi thơm, khiến nỗi thèm muốn được tức khắc thưởng thức món ăn ấy. Tác giả đã chứng tỏ khả năng của một người biết cảm thụ từng miếng ngon tinh tế, và một kho kiến thức về ẩm thực Việt, văn hóa Việt.
    Các bài báo ngắn về Bún thang Hà Nội, bún bò Nam Bộ, mì Quảng, cơm rượu Sa Pa… về bánh Hỏi, bánh Ít, về các món kho, về các món quà, về món ăn của bữa cơm thật giản dị, về các loại rau, về gia vị, về cách làm bún, bánh cuốn,… của các miền đất nước mang chứa đầy đủ những đặc điểm, những dư vị, dư cảm… của từng món ăn Việt. Các món ăn chứa chan tình yêu của mẹ, của vợ, không chỉ là món ăn, cách ăn, còn là câu chuyện của một hạnh phúc ấm êm gia đình. Giọng văn Hoàng Trọng Dũng nồng nhiệt, sôi nổi nhưng vẫn giữ được sự mềm mại, duyên dáng. Những câu chuyện bên lề, những liên tưởng độc đáo, những ca dao, tục ngữ được được đặt đúng chỗ trong các diễn giải, không những giúp làm rõ hơn ý hướng của người viết mà còn đem lại cho ý hướng ấy sự thấm thía, thuần nhã, gần gặn. Câu chuyện ẩm thực của Hoàng Trọng Dũng đã trở thành Câu chuyện văn hóa ẩm thực.
  3. 3
    Hồi Ký Bà Tùng Long
    Giá: 120.000 ₫
    Hồi Ký Bà Tùng Long
    Người đọc miền Nam cuối những năm 50 tới đầu những năm 70 quen với cây bút của nhà văn, nhà báo nữ Tùng Long. Bà nổi tiếng ở các truyện gọi là tâm lý xã hội cũng như các mục giải đáp tâm sự của bạn đọc nữ trên các báo hàng ngày hoặc định kỳ. Với bà, “viết là niềm vui muôn thuở của tôi…”, bà đã có trên 60 đầu sách được xuất bản từ năm 1956 - 1972.
    Sau năm 1975, nhiều tác phẩm đã được tái bản và in mới. Là thân mẫu của nhà thơ Nguyễn Đức Trạch, nhà văn Nguyễn Đức Lập và Nguyễn Đông Thức, vào tuổi quá bát tuần, bà viết hồi ký. Hơn 350 trang, ngoài những chuyện văn chương, viết lách của một nữ sĩ, cả một giai đoạn lịch sử - chủ yếu là ở Sài Gòn - với nhiều biến động được sống dậy qua ngòi bút của bà. Qua tập hồi ký này, bà “viết, chỉ để thỏa đam mê cầm bút của mình, và cũng để các con tôi sau này đọc lại mà thương mẹ hơn. Vậy thôi…”
  4. 4
    Khúc Tiêu Đồng - Hồi Ký Của Một Vị Quan Triều Nguyễn
    Giá: 82.000 ₫
    Khúc Tiêu Đồng - Hồi Ký Của Một Vị Quan Triều Nguyễn
    Khúc Tiêu Đồng là tập hồi ký của một trong những cử nhân triều Nguyễn khóa cuối và là học viên trường Hậu Bổ khóa đầu, ôn lại câu chuyện từ khởi nghĩa Cần Vương đến Cách mạng tháng Tám 1945 thành công. Bằng chính cuộc đời mình, tác giả đã làm sống dậy một thời lịch sử bi thảm và hào hùng của dân tộc trong đêm dài phong kiến và thực dân từ thập niên cuối cùng của thế kỷ 19 đến giữa đầu thế kỷ 20.
    Đó là câu chuyện không chỉ của triều đình phong kiến, mà còn là quá trình khai hóa của người Pháp và những phản ứng của trí thức Việt Nam cựu cũng như Tây học.Thông qua đó ta hiểu thêm một giai đoạn lịch sử đang còn rất nhiều khoảng trống bị bỏ qua và thiếu sót. Từ một thanh niên nông thôn có học rồi trở thành quan đầu tỉnh, ở đâu và lúc nào, người trí thức khoa bảng cũng làm hết khả năng mình cho sự nghiệp chăm dân.
  5. 5
    Lang Thang Như Gió
    Giá: 75.000 ₫
    Lang Thang Như Gió
    Là bác sĩ y khoa Đại học Y Dược, thạc sĩ khoa học chuyên khoa nội, từng công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy, là bác sĩ điều trị và nghiên cứu bệnh nhiệt đới lâm sàng trong khuôn khổ các chương trình tài trợ bởi Tổ chức y tế thế giới hợp tác giữ Bệnh viện Chợ Rẫy với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) và Đại học Amsterdam - Hà Lan (1987 – 1999), cố vấn dinh dưỡng của Unilever Bestfoods Việt Nam (2002), từ năm 2003 đến nay là bác sĩ điều trị cao cấp Khoa Tổng quát, Bệnh viện FV TPHCM, bác sĩ Lê Đình Phương được xem như một “bác sĩ viết văn” với tác phẩm đầu tay Người bệnh cuối ngày được đông đảo bạn đọc đón nhận.
    Cũng như người anh em của nó, Lang thang như gió sẽ là những ghi chép tản mạn trong cuộc sống thường nhật cùa một thầy thuốc Việt Nam, Vui có, buồn có, tĩnh tại có, xê dịch có…
    Có những ghi chép y học như: Người bệnh cuối ngày, Quà Tết, Trinh tiết dưới nhãn quan y học, Cát bụi đi về! Một nền y khoa đổ vỡ, Đi khám bệnh sao cho vui vẻ! v.v…
    Có những ghi chép là bút kỳ du lịch, ghi lại trên những chặng đường đất nước như: “Đi cho thấy quê hương”, Các giá trị Huế nay ở đâu! Về miền Tây, Một nước Áo không ngủ quên, Utah và tình yêu Mẹ Thiên Nhiên, Milan ngập nắng, Tâm thức Việt trên đất Mỹ v.v…
    Lại có các tùy bút âm nhạc bằng sự cảm thụ sâu sắc và dịu dàng với “Paris, âm nhạc và Chopin, Paul Mauriat và âm nhạc màu mây trời, Vì sao nhạc “sến” vẫn còn? Chopin, khuôn mặt tình yêu bất tuyệt”
    Và các tùy bút khác bất chợt dâng trào cảm xúc khi sự sống hàng ngày diễn ra: Hoa và cái hôn của vợ người ngư dân, Tôn vinh thực học, Cháo lòng hay “định mức khuây khỏa” kiểu Sài thành, Nhân cơn sốt bất động sản nghĩ về từ “nhà”, Chuyện từ thiện… và còn nhiều, nhiều những cảm xúc như thế nữa được thể hiện trong tập sách này.
    Tập bút ký được “phụ đề” thêm bằng một số tấm ảnh cùa chính tác giả chụp trên chặng đường rong ruổi của mình, mà như ông đã tâm sự: “La dolce vita, cuộc đời tuyệt đẹp! Nhưng đời thì ngắn ngủi và trôi qua như giấc mộng. Càng thấy hiếu điều này, tôi tìm đến nhiếp ảnh như một cách thức chụp bắt lại thời khắc tôi còn được sống, được đi và được … chụp ảnh”..”Đó là một phần ký ức vô ngôn nhưng hữu hình của tôi, người thích tự do và lang thang như gió”
    Với chất giọng hiền lành, êm đềm và nhẹ nhàng, như chính nhạc sĩ Quốc Bảo đã nhận xét “người hiền viết văn hiền. bạn tôi là người hiền”, bác sĩ Lê Đình Phương đã dẫn dắt người đọc qua từng trang giấy, từng cung bậc cảm xúc và cũng nhiều day dứt.
    ---
    “Đọc Lang Thang Như Gió cũng giống kê chiếc dép ngồi hóng chuyện người ta, nghe chìm vào nỗi ưu tư của ông thầy thuốc với những người bệnh khó chiều trong khung cảnh nhập nhoạng của nền y khoa đổ vỡ, nghe đắm trong niềm háo hức với cảnh lạ người xa, nghe tê mê lây sự rạo rực của gã đàn ông bị những cái đẹp chung quanh chuốc say lảo đảo. Cái đẹp không chỉ là cảnh mặt trời lên ở Zion, mà còn ở buồng chuối chín cây của người bệnh nghèo mang biếu ông thầy thuốc. Và trước những vẻ đẹp cuộc đời đang bị vấy bẩn, hỏi sao cuốn sách này lại nhuốm day dứt trên từng trang, từng trang...” - (Nguyễn Ngọc Tư - nhà văn)
    “Những gì Lê Đình Phương viết trong tập sách này, là những câu chuyện đã được anh kể trực tiếp cho tôi từ khi thành bạn, một tình bạn nhẹ nhàng êm đềm mà cả hai đều biết cách nuôi dưỡng bằng lòng trắc ẩn, cảm thông và tình yêu chung dành cho Saigon, Saigon của chúng tôi.
    Chúng tôi thuộc về một thế hệ đã đủ đổ vỡ, mất mát để biết yêu quý và gìn giữ những điều nhỏ nhoi trong tầm tay mình: như ký ức Saigon, như tình bạn, như nhiếp ảnh, như âm nhạc, như rượu. Như lịch sử, như địa linh nhân kiệt”. - (Quốc Bảo - nhạc sĩ)
  6. 6
    Nhật Ký Chiến Trường
    Giá: 86.000 ₫
    Nhật Ký Chiến Trường
    Cuốn nhật ký giản dị và chân thực này bao quát khoảng thời gian gần 6 năm – từ đầu năm 1970 đến cuối năm 1975 – từ khi tác giả lên đường ra trận cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đó là gần 6 năm tác giả trực tiếp tham gia chiến đấu ở chiến trường – giai đoạn chiến tranh khốc liệt nhất để đi đến ngày toàn thắng.
    Cuốn sách gồm những nội dung chính như sau:
    Tạm xa quê hương yêu dấu
    Vượt Trường Sơn
    Vào trận
    Chiến đấu trên chiến trường K
    Trở về Tổ quốcNgày toàn thắng
  7. 7
    Những Ngày Đợi Nắng
    Giá: 68.000 ₫
    Những Ngày Đợi Nắng
    Những Ngày Đợi Nắng gồm 26 bài phỏng vấn trong 11 năm làm báo của Lê Ngọc Sơn. Các bài viết đa dạng về nhân vật như cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Lê Doãn Hợp, Giáo sư Đặng Hùng Võ... Không chỉ phỏng vấn nhân vật trong nước, Lê Ngọc Sơn còn tìm tới đối thoại với người Việt ở nước ngoài là giáo sư Trịnh Xuân Thuận, hay phỏng vấn ông Mark A.G. Kent - Đại sứ Anh tại Việt Nam...
    Nội dung các bài phỏng vấn đặt ra những vấn đề thời sự của dân tộc, như lý tưởng sống của giới trẻ, văn hóa đọc, đời sống người nông dân... Một số bài bám sát vào các sự kiện thời sự, như đề án 112, sự kiện giàn khoan Hải Dương 981...
  8. 8
    Quan Lớn Đi Bụi
    Giá: 69.000 ₫
    Quan Lớn Đi Bụi
    Người gom nhặt những mảnh “đời phố” - Nhà văn Tạ Duy Anh
    Với tập sách này, tác giả cho thấy ông quyết dấn thân vào biển chữ nghĩa. Nhưng Cụ Trịnh khiêm tốn và rất khôn ngoan chọn cho mình một góc chiếu văn… chưa có ai ngồi. Đỡ phải chen vai thích cánh tranh giành, lườm nguýt theo kiểu đất chật, người đông, chăn hẹp... giữa cái thời láo nháo danh vọng này. Cụ không lê thê tiểu thuyết chương này nối chương kia với ngồn ngộn chữ nghĩa, ngồn ngộn nhân vật. Cụ không vò nhầu hiện thực rồi nén lại để cho nó mang hình những truyện ngắn. Cụ cũng chẳng suy luận triết lý rắc rối, không chẻ chữ, uốn câu, không trau chuốt, đánh bóng… cho có văn có vẻ như ai
    . Cụ chơi bài trần sì.
    Cụ chỉ chuyên tâm kể lại những mảnh đời phố xá, theo cách thích cười thì cho cười, thích khóc thì cho khóc.
    Với một vốn ngôn ngữ đời mới không kém ngồn ngộn nhưng phần lớn chưa chịu chui vào từ điển tiếng Việt.
    Đọc Cụ Trịnh, vì thế, giống như ăn những món ăn đường phố. Chúng đơn giản từ nguyên liệu đến chế biến, đến cách bày biện… nhưng không phải ai cũng làm được. Chúng có đủ gia vị, màu sắc, có đủ sự mập mờ về công thức pha chế cùng với mối nghi ngờ về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng đã thấy là cứ nhất định phải ăn. Đã ăn là cứ muốn ăn tiếp. Còn sống là còn chén, không thể chừa được, muốn đến đâu thì đến.
    Phố xá không thể thiếu món ăn đường phố, nếu còn muốn là phố.
    Văn học không thể thiếu mảng sáng tác về những mảnh đời phố xá.
    Thiếu là trống, là phí của giời.
    Nhưng hình như trước Cụ Trịnh chưa ai làm, đúng hơn là chưa ai chuyên tâm bỏ công làm một cách miệt mài, dân chủ tôn nó lên thành “chính truyện”. Chịu khó tìm thì cũng thấy thấp thoáng ở người này người kia, trong tác phẩm này tác phẩm nọ, nhưng nó hiện diện như một thứ gia vị, nằm ở vùng phụ cận, ngoài rìa, làm chất độn, đóng vai trò “xen” chuyển màn… với một lối đối xử đầy tính gia trưởng của người viết. Chỉ mình Cụ Trịnh là chơi bài bình quyền với những mảnh rơi vãi chẳng bao giờ thành tấm, thành món ấy. Cụ gom chúng lại, đặt vào những vị trí trang trọng, theo một thứ tự cũng đầy chất đường phố là chả có thứ tự nào cả. Thế rồi cứ vậy chúng tự sinh sôi, tự nhân bản, tự lớn, tự miễn dịch, tự liên kết thành dây, thành chuỗi… phớt lờ các nguyên tắc tạo tác thông thường. Chất sống cho chúng sự kỳ diệu ấy chính là hệ thống ngôn ngữ luôn ở thời kỳ sinh đẻ. Chúng không chịu già, không chịu chín chắn, không chịu định hình để làm vai trò nghiêm túc, nghiêm trang của một tự vị được cấp bằng công nhận. Chúng vĩnh viễn chọn lựa đường phố, vỉa hè, quán nhậu, nhà thổ, đầu đường góc chợ… làm môi trường sinh tồn, nô giỡn, coi trọng thú lang bạt kỳ hồ, tự do và luôn phá các khuôn khổ, thây mặc mọi cố gắng tuyệt vọng loại bỏ chúng ra khỏi đời sống hoặc bắt chúng phải cõng trên mình một cái ý nghĩa áp đặt nào đó. Vô nghĩa thì đã sao! Miễn là không vô sinh, vô hồn.
    Nhưng nếu độc có thế thì những thứ Cụ Trịnh vật vã tạo ra chỉ đáng để mua vui chốc lát, như nghe những câu chuyện bông phèng lúc ngồi trên vỉa hè, trong phòng chờ khám bệnh, trên giường mát-xa hay tại một quán bụi nào đó. Cái đám “chữ đường phố” ngông ngạo giang hồ do Cụ Trịnh gom nhặt và ấp ủ, nuôi nấng qua ngày ấy hóa ra không hề lạnh lùng, vô tình chút nào. Chúng có nguyên tắc tình cảm của riêng mình để chuyển tải một thứ mà ngẫm ra cũng có thể gọi là “đạo”. Cái thứ đạo ấy, nếu diễn giải bằng loại chữ hàn lâm thì nó chính là “niềm vui sống”. Cuộc sống dù có vớ vẩn đến đâu thì cũng rất đáng để ham muốn.
    Đọc Cụ Trịnh tức là bước vào cái cuộc sống phố xá hỗn độn, nhơ nhớp, ngập ngụa bụi đời, nhập nhòa sáng tối, vô thưởng vô phạt, vô vàn chuyện lầm lụi dở khóc dở cười... Nhưng cũng vì thế mà thấy đời vui đáo để.
    Có mà dở hơi mới không tận hưởng nó - cái cuộc sống ấy - cho đến “vã” (chữ đường phố chính hiệu) chưa thôi.
    Hà Nội, tháng 4 – 2014
  9. 9
    Sài Gòn Ẩm Thực Trong Tôi
    Giá: 56.000 ₫
    Sài Gòn Ẩm Thực Trong Tôi
    "Nhắc đến Sài Gòn - người ta thường nghĩ ngay đến café vỉa hè, những món hàng rong trên đường phố, cứ thế đi vào nỗi nhớ từng người con gắn bó nơi đây. Với chàng trai trẻ Lưu Quang Minh, hình ảnh của Sài Gòn cùng những nét riêng biệt, dấu ấn đậm đà về ẩm thực đất phương Nam đã in hằn trong tâm hồn, trong những cảm nhận sâu sắc qua 25 năm - sinh ra, lớn lên và được đất Sài Thành nuôi dưỡng. Tất cả được thâu nhận tinh tế, đủ đầy, rõ nét qua tập truyện Sài Gòn - Ẩm Thực Trong Tôi.
    Những món ăn mà Lưu Quang Minh kể trong các câu chuyện của mình đơn giản là những món ăn bình dân, rất vỉa hè, mộc mạc từ tên gọi. Thế nhưng, cái cách tác giả miêu tả cứ khiến người đọc “phát thèm”, “thèm thuồng” và chỉ có một mong ước được thưởng thức ngay, được nếm, được tận hưởng, được cảm nhận thực sự bằng vị giác. Đó chính là cái tài tình của nhà văn trẻ này. Anh không chỉ viết bằng ngòi bút mà viết ra bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, của người đầu bếp, người sành ăn và đặc biệt hơn là của tấm lòng một người con yêu thương mảnh đất Sài Gòn da diết, mới có thể hiểu, cảm nhận sâu sắc đến vậy.
    Đọc “Phá lấu vỉa hè”, người đọc cảm thấy “tứa nước miếng” vì thèm, vì cái lối miêu tả sao mà chân thực, rõ ràng, khơi gợi đến thế: “Ăn phá lấu đúng điệu phải xiên bằng que, chấm nước mắm me chua chua ngọt ngọt, thêm miếng ớt xắt cay cay với vài lá rau răm điểm xuyết. Cắn một miếng lòng nóng giòn sần sật, lại húp thêm nước hầm chan sâm sấp trong chén, nó như quên hết cả trời chiều như thiêu như đốt.” Ta cảm giác tác giả chính là nhân vật trong câu chuyện ấy, đang sung sướng thưởng thức, rồi tả chân cho chúng ta, như đang “trêu tức” những tâm hồn ăn uống khác, dù muốn song đành chịu. Hay món bắp xào trong “Bắp xào ơi”: “Từng hạt bắp vàng rộn thấm bơ với mỡ hành nóng hôi hổi, ăn đến đâu ứa nước miếng đến ấy, cứ nghĩ đến thôi bụng đã không khỏi cồn cào.”
    Sài Gòn qua cái nhìn của Lưu Quang Minh hiện lên giản dị, mộc mạc, gần gũi và thân thương. Không phải một thành phố xa hoa tráng lệ, không phải những nhà hàng sáng trưng rực rỡ ánh đèn, Sài Gòn chỉ là những xe bánh mì thân thương ngang qua, những hàng phá lẩu tuổi thơ đi theo cùng năm tháng, là món gỏi bò khô bên vệ đường níu lòng đứa con xa quê tít tắp chốn trời Tây, là những xe kẹo kéo thơm ngon ấp ủ ước mơ,… Sài Gòn giữ lòng người đi xa, níu bước chân người phiêu lãng vô tình lướt qua, để thầm thương mến, thân quen, gặp một lần mà như gắn bó từ lâu. Sài Gòn cũng chân chất như con người nơi mảnh đất nắng nóng quanh năm này, người phương Nam hồn hậu, hiền lành, thân thiện, đất phương Nam mến khách mến người.
    Cái ẩm thực đặc trưng trong văn Lưu Quang Minh gắn liền với đường phố, với sự xuề xòa của tiếng cười nói, cảm giác thoải mái, chẳng cần câu nệ khi có thể mặc nhiên ngồi xuống, xì xà xì xụp một hàng quà, chẳng phải quần là áo lượt khi vào chốn nhà hàng sang trọng, đắt tiền. Chỉ cần nơi này, ven đường, dưới hàng cây, thưởng thức món gỏi bò khô cay cay (“Gỏi khô bò VS McDonald”), để nghe niềm hân hoan vui sướng dâng lên trong tim. Không đơn thuần nói về các món ăn, tác giả nhẹ nhàng, khe khẽ nhen lên trong lòng người đọc bao dư cảm, bao suy ngẫm về tình người, về ấm áp của tình cảm yêu thương gia đình qua “Cơm nhà”: là niềm hoài nhớ của đứa con học xa, là tình cảm trân quý của người chồng với vợ thông qua món ăn quen thuộc thịt kho hột vịt của vợ. Có khi, tác giả mượn món ăn mang tên “Lẩu cá kèo” để nói về tình cảm bạn bè gắn bó qua thời gian. Hay từ một món ăn tuổi học trò, “Trân châu” trở thành kỷ niệm, một dấu ấn khó phai về một ký ức đẹp, một tình cảm trong trẻo đáng nhớ mà ai ai cũng có thể bắt gặp chút tuổi trẻ của mình trong đó.'
    (Huệ Hương)
  10. 10
    Triều Cường, Chân Ngắn, Và Rau Sạch
    Giá: 55.000 ₫
    Triều Cường, Chân Ngắn, Và Rau Sạch
    Triều Cường, Chân Ngắn, Và Rau Sạch là những tạp văn viết về những hiện tượng cuộc sống đang bày ra quanh ta với ít nhiều những suy nghĩ, trở trăn của một người luôn theo dòng thời sự.
    Cuộc sống với những mặt đẹp và những góc cạnh của nó luôn tiềm ẩn những thông điệp mà một người có lương tri luôn suy nghĩ, sẻ chia cùng bạn đọc hầu làm cho cuộc sống ngày càng đáng sống hơn, những vụn vặt, cực đoan ngày càng ít đi để mỗi người đều cảm thấy mỗi ngày là một niềm vui, một hứng thú.
Lên đầu trang Hỗ trợ