Bên dưới đây mình có spoil trước 1 phần nội dung của cuốn sách với mục tiêu là để bạn tham khảo và tìm hiểu trước về nội dung của cuốn sách. Để xem được toàn bộ nội dung của cuốn sách này thì bạn hãy nhấn vào nút “Tải sách PDF ngay” ở bên trên để tải được cuốn sách bản full có tiếng Việt hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé!



LỜI NÓI ĐẦU
Nếu bạn nghĩ Kinh tế học Bezos là một cuốn sách viết về sự hoành tráng của Amazon hay mức độ giàu có của Jeff Bezos thì bạn đã lầm. Bằng góc nhìn của một doanh nhân kiêm nhà báo tài năng, chặng đường cách mạng thương mại của Amazon đã được tác giả Brian Dumaine tóm lược và phân tích một cách trực quan, giúp chúng ta lý giải tại sao đế chế này có thể lớn đến mức vĩ đại như thế, dưới tầm nhìn và chiến lược thực thi của đội ngũ Jeff Bezos. Năm 1994, Amazon ban đầu là một nhà phân phối sách online nhưng sau đó đã mở rộng ra tất cả ngành nghề, từ đồ điện tử, đồ chơi, đồ nội thất, thời trang, thực phẩm, trang sức và cả phần mềm… Năm 2015, Amazon vượt Walmart trở thành nhà bán lẻ có giá trị nhất tại Mỹ tính theo giá trị vốn hóa thị trường.
Năm 2017, Amazon đã mua lại Whole Foods Market với giá 13,4 tỷ đô-la, đặt nền móng cho việc bán lẻ đa kênh từ online đến offline. Năm 2018, dịch vụ giao hàng trong hai ngày của họ – Amazon Prime, đã có trên 100 triệu người đăng ký trên toàn thế giới. Với 26 năm hoạt động, Amazon trở thành tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, một đế chế kinh tế vững chắc ngay cả khi nền kinh tế thế giới đối mặt với khủng hoảng, thì gã khổng lồ này vẫn giữ đà tăng trưởng ổn định. Vậy chiến lược tuyệt vời đằng sau sự tăng trưởng này là gì? Bài học nào mà chúng ta có thể rút ra từ họ? Tác giả Brian Dumaine đã trích lời một CEO Amazon rằng công ty này đang trở thành “một hệ điều hành cho cuộc sống của loài người”. Đi cùng với sự thành công của đế chế này là Jeff Bezos – bộ não của Amazon.
Brian Dumaine đã khắc họa được những nét tính cách đặc trưng của Jeff Bezos, lý giải tại sao quá trình trưởng thành đã định hình nên các quyết định hiện tại của ông chủ Amazon. Từ việc Bezos ủng hộ các quyết sách của chính phủ, hay tích cực hợp tác xây dựng khu liên hợp công nghiệp quân sự, cũng như sự tháo vát và chủ động của ông, khả năng đối mặt với những thực tế khó khăn một cách lạnh lùng, cứng rắn với nhân viên và phong cách quản lý theo kiểu “trực diện”. Những điều này phần nào khiến Amazon trở thành một nơi làm việc khắc nghiệt bậc nhất trên thế giới. Kinh tế học Bezos còn khắc họa rõ nét quy mô, giá trị của Amazon trên hành trình trở thành gã khổng lồ vươn ra bao phủ thế giới và lý do tại sao chúng ta nên quan tâm, tìm hiểu về đế chế này.
Bằng sự vượt trội về công nghệ phân tích dữ liệu của hàng trăm triệu người tiêu dùng trên toàn thế giới, Amazon luôn biết khách hàng muốn gì và tìm ra cách tốt nhất để cung cấp điều đó cho họ một cách tự động hóa, chi phí thấp nhất, giao hàng nhanh nhất và trải nghiệm mua hàng tuyệt vời… và cũng vì thế mà hơn 1 triệu nhà kinh doanh đã, đang và sẽ phải phụ thuộc vào Amazon. Cuốn sách không chỉ mang tới thông tin về mô hình hoạt động của Amazon, phương thức tư duy Bezos mà còn là những kịch bản tương lai đối với thị trường thương mại điện tử, bán lẻ, các đối tác, người kinh doanh, người tiêu dùng… Nếu bạn là một người quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ trong thời đại số như hiện nay, chắc chắn cuốn sách sẽ cho bạn một tầm nhìn bao quát cần có với rất nhiều thông tin hữu ích và thú vị. Trân trọng giới thiệu!
Thuở sơ khởi của Amazon, cứ một năm đôi lần, Jeff Bezos lại tổ chức họp toàn thể nhân viên Amazon tại một rạp chiếu phim nho nhỏ ngay bên kia đường, đối diện với trụ sở cũ của công ty ở trung tâm Seattle. Kể từ đó, Amazon ngày càng lớn mạnh, và buổi họp toàn thể mà Bezos triệu tập vào mùa xuân năm 2017 được tổ chức tại KeyArena của Seattle, đó là một trung tâm thể thao được xây trên nền của Nhà Đấu xảo Thế giới năm 1962, với sức chứa 17.459 người. Hôm ấy, cả cung thể thao chật cứng. Câu hỏi cuối cùng mà Bezos nhận được từ khán giả là: “Ngày thứ Hai sẽ như thế nào?” Đám đông cười ồ lên khi nghe câu hỏi này, vì “dân Amazon” được lập trình để luôn suy nghĩ về Ngày thứ Nhất ngay từ khoảnh khắc đầu tiên họ làm việc ở công ty.
Theo từ điển của Bezos: “Ngày thứ Nhất” nghĩa là Amazon sẽ luôn hành động như một startup, mỗi ngày đều phải căng như dây đàn, sôi sùng sục như ngày đầu tiên tạo dựng cơ nghiệp. Ngay cả tòa cao ốc ở trung tâm Seattle, nơi có văn phòng của Bezos cũng được đặt tên là Ngày thứ Nhất (Day 1). Mặc chiếc sơ mi cổ trắng và quần jean xám, nhà sáng lập Amazon bật một tràng cười giòn giã đã thành thương hiệu của mình, rồi nói: “Tôi biết câu trả lời. Ngày thứ Hai là (đến đây ông ngừng lại khá lâu) trì trệ.” Lại im lặng một hồi, rồi ông nói: “Tiếp theo là bất hợp thời (ngừng), rồi tới xuống dốc quằn quại, đau đớn, và cuối cùng là chết.” Bezos mỉm cười, còn đám đông cười phá lên và vỗ tay vang dội trong khi Bezos bước ra khỏi sân khấu. Nhà lãnh đạo của Amazon đã nói ra những điều mà các nhân viên vẫn luôn cảm nhận suốt bấy lâu nay: Amazon có thể là một công ty công nghệ “siêu to khổng lồ” , nhưng đây là một kiểu công ty rất khác, một nơi mà cường độ và động lực là thứ được kỳ vọng, còn thái độ tự mãn bị cấm ngặt.
Dù thành công tới nay là cực lớn, Bezos thực sự vẫn điều hành tập đoàn của mình (trị giá 1.000 tỷ đô-la hồi năm 2018, cao hơn mọi công ty trên thế giới vào thời điểm đó) như thể Amazon là một doanh nghiệp nhỏ ngày ngày phải đối mặt với tình trạng sống còn vật vã. Tại một cuộc họp toàn thể khác vào tháng 11 năm 2018, đáp lại câu hỏi của một nhân viên về chuyện những công ty cực lớn như Sears lâm vào cảnh phá sản, Bezos khiến đám đông phát cuồng khi trả lời: “Amazon cũng không phải bất khả chiến bại đâu. Thực ra, tôi đoán trước rồi sẽ có ngày Amazon sẽ sụp đổ. Amazon sẽ phá sản. Nhìn vào các công ty lớn, các bạn sẽ thấy: vòng đời của họ thường là hơn 20 năm, đâu phải hơn 100 năm.” Tính đến thời điểm ông đưa ra lời nhận xét ấy, Amazon đã 24 tuổi.
Tại sao Bezos lại nói chuyện với đoàn quân của mình về sự suy tàn của Amazon? Có lẽ vì ông không muốn chặn đứng những may mắn mà công ty đã và đang được hưởng chỉ vì tỏ ra ngạo mạn và đắc thắng. Có thể ông lo ngại một đối thủ khổng lồ nào đó như Walmart hay Alibaba sẽ khám phá ra phép màu của Amazon và bất ngờ đánh úp khiến công ty trở tay không kịp. Hai khả năng này đều ít nhiều sát thực, nhưng trong thâm tâm, điều Bezos lo sợ nhất là Amazon sẽ thúc thủ trước một chứng bệnh được gọi là “bệnh công ty lớn” , khi các nhân viên chỉ chăm chăm nhìn nhau thay vì tập trung vào khách hàng, khi lèo lái một bộ máy quan liêu lại trở nên quan trọng hơn giải quyết vấn đề.
Tại các cuộc họp mặt toàn thể, Bezos luôn tha thiết khẩn nài các nhân viên đừng đắm đuối trong thành công của Amazon, mà hãy làm việc chăm chỉ hơn để sáng tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới, thỏa mãn khách hàng, nhờ vậy sẽ kéo chậm thời gian đến “ngày phán xét” lâu nhất có thể. Theo “cẩm nang Bezos” , cách hay nhất để chiều lòng khách hàng là làm cho cuộc sống của họ trở nên ít tốn kém hơn, thuận tiện hơn. Bezos nói: “Không thể tưởng tượng nổi là trong tương lai 10 năm nữa, một khách hàng nào đó lại đến đây và bảo: ‘Jeff ạ, tôi yêu Amazon; tôi chỉ ước là giá tiền cao hơn chút.’ Hay: ‘Tôi yêu Amazon; tôi chỉ ước là các anh giao hàng chậm chậm một tẹo.’ Làm gì có chuyện đó.”


