Tải FREE sách Guitar Phương Pháp Nhạc Nhẹ Phần 1 PDF

Tải FREE sách Guitar Phương Pháp Nhạc Nhẹ Phần 1 PDF

Tải FREE sách Guitar Phương Pháp Nhạc Nhẹ Phần 1 PDF là một trong những Sách âm nhạc đáng đọc và tham khảo. Hiện Tải FREE sách Guitar Phương Pháp Nhạc Nhẹ Phần 1 PDF đang được Nhà Sách Tiền Phong chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Bạn chỉ cần nhấn vào nút “Tải sách PDF” ở phía bên dưới là đã có thể tải được cuốn sách bản PDF có tiếng Việt về máy của hoàn toàn FREE rồi.

Bên dưới đây mình có spoil trước 1 phần nội dung  của cuốn sách với mục tiêu là để bạn tham khảo và tìm hiểu trước về nội dung của cuốn sách. Để xem được toàn bộ nội dung của cuốn sách này thì bạn hãy nhấn vào nút “Tải sách PDF ngay” ở bên trên để tải được cuốn sách bản full có tiếng Việt hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé!

LỜI TỰA

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy ở các trung tâm âm nhạc, tôi đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong công việc giảng dạy và cảm tạ Chúa đã ban phước cho tôi biết được nhiều nhạc cụ khác nhau.

Trong suốt thời gian hầu việc Chúa trong mục vụ âm nhạc thờ phượng và dạy nhạc cụ cho các con cái Chúa ở khắp mọi nơi, tôi luôn đặt câu hỏi:
Tại sao không có một giáo trình hay tài liệu dạy nhạc dành cho Cơ Đốc?
Tại sao Cơ Đốc lại phải học các bài nhạc đời trong khi các Mục Sư đều khuyên là không được nghe các thể loại bài hát nhạc đời?

Sau nhiều năm tôi cầu nguyện và cưu mang thì tới năm 2019 Chúa phán với tôi:
“Ta đã làm thành điều mà con đang cưu mang, đang mong muốn, và chính con là người sẽ tiên phong trong việc viết ra các Giáo trình dạy nhạc dành cho Cơ Đốc”.

Tôi luôn cầu nguyện và cưu mang cho tới đầu năm 2020 (sau Tết Nguyên Đán) thì Chúa bắt đầu thúc giục tôi thực hiện điều mà Ngài đã phán. Mặc dù, tôi không có ý định thực hiện từ ngày này qua ngày khác, Chúa luôn mở đường, trang bị để tôi được học chuyên môn nhiều nhạc cụ khác nhau: piano, guitar, keyboard… Mục đích của Chúa không phải chỉ để tôi kiếm tiền sống qua ngày, mà để Chúa là Đấng tôi có thể chuyên môn để hầu việc Chúa một cách tốt nhất, đặc biệt là viết ra những sách dạy nhạc Cơ Đốc để con cái Chúa không cần phải học nhạc đời nữa mà thay vào đó sẽ được học trên nền Thánh.

Vào tháng 03/2020, tôi bắt đầu ra đời bản sơ khai dàn guitar bé hát Cơ Đốc và tôi phổ biến ra cho nhiều nơi trong hệ thống trung tâm Âm nhạc Cơ Đốc! Khi sách được in ra thì được sự ơn thuận rất nhiều của các con cái Chúa và Hội Thánh. Ai nấy dự vui mừng đón nhận vì đây là cuốn sách Cơ Đốc đầu tiên tại Việt Nam.

Tâm nguyện của tôi vẫn cưu mang đó là có một môi trường âm nhạc Cơ Đốc tại Việt Nam để cho tất cả các con cái Chúa mỗi nơi để được rèn luyện, học tập với giáo trình dạy nhạc Cơ Đốc.


CHƯƠNG 1: NHẠC LÝ CĂN BẢN

BÀI 1: ÂM THANH

Âm thanh là những tiếng động do các vật thể va chạm với nhau mà tai chúng ta có thể nghe được.

Nói cách khác, âm thanh là một trong những hiện tượng vật lý được tạo ra do chấn động. Vật gây ra chấn động tạo ra âm thanh được gọi là nguồn âm. Những tiếng động thường nghe trong cuộc sống như tiếng xe chạy, tiếng mưa rơi, tiếng gió thổi, tiếng người nói chuyện… đều là âm thanh.

Khi nghe tiếng động các dây thần kinh âm thanh trong tai người nghe sẽ cảm nhận những cảm xúc nhất định. Những âm thanh êm ái, dễ chịu sẽ khiến làm người nghe thư giãn, nhẹ nhàng thoải mái. Trong tự nhiên có vô số âm thanh mà con người nghe được. Tuy nhiên không phải âm thanh nào cũng là chất liệu cho âm nhạc.


BÀI 2: ÂM NHẠC

Khái niệm:
Âm nhạc là một môn nghệ thuật phối hợp âm thanh theo những quy luật nhất định. Âm nhạc bắt nguồn từ những âm thanh trong cuộc sống, nó phản ánh những dòng tình cảm và tâm tư của con người.

Trong thiên nhiên, người ta thấy âm thanh bao có độ rõ ràng, cao thấp, to nhỏ, mềm mại dễ nghe và cảm nhận nhịp nhàng. Những âm thanh đó gọi là âm thanh có nhạc tính.

Âm thanh có 4 yếu tố chính:

  1. Cao độ: Mức độ trầm bổng (cao, thấp) của âm thanh.
    • Ví dụ: tiếng sáo có độ cao vút.
  2. Trường độ: Mức độ ngân dài, ngắn (thời gian phát ra âm thanh).
    • Ví dụ: tiếng trống lăn dài hay tiếng kèn phát ra từng đợt.
  3. Cường độ: Mức độ mạnh, yếu (to, nhỏ) của âm thanh.
    • Ví dụ: tiếng sấm vang rền hay âm thanh suối chảy róc rách.
  4. Âm sắc: Mức độ khác nhau của âm thanh phát ra từ các nguồn phát âm.
    • Ví dụ: cùng một nốt La, nhưng tiếng đàn guitar sẽ khác với tiếng đàn violin, hoặc kèn đồng khác với giọng hát.

BÀI 3: HỆ THỐNG KÝ HIỆU TRONG ÂM NHẠC

  1. Tên nốt nhạc:
    Trong âm nhạc, người ta dùng 7 âm thanh để ghi cao độ, gọi tên theo thứ tự sau:
    Đô – Rê – Mi – Fa – Sol – La – Si
    • Ghi theo phiên âm tiếng Việt: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si
    • Ký hiệu của các nốt nhạc: C, D, E, F, G, A, B
  2. Trường độ và hình dáng (hình nốt) của nốt nhạc:
    Hình dáng nốt thể hiện khoảng thời gian (trường độ) của nốt nhạc đó, tức là thời gian ngân của nốt. Các loại nốt nhạc:
    • Nốt tròn: 4 phách
    • Nốt trắng: 2 phách
    • Nốt đen: 1 phách
    • Nốt móc đơn: ½ phách
    • Nốt móc kép (đôi): ¼ phách
    • Nốt móc ba: ⅛ phách
  3. Khuông nhạc:
    • Dùng để xác định cao độ của các nốt nhạc, được viết trên 5 dòng kẻ song song và cách đều nhau.
    • Những nốt nằm trên, dưới, hoặc giữa các dòng kẻ sẽ thể hiện các cao độ khác nhau.

b) Sự chuyển hóa các bậc âm:

  • Dấu thăng (♯): Dùng để nâng cao các bậc cơ bản lên nửa cung.
  • Dấu giáng (♭): Dùng để hạ thấp các bậc cơ bản xuống nửa cung.
  • Dấu bình (♮): Dùng để hủy hiệu lực của dấu thăng, dấu giáng.
  • Ngoài ra còn có:
    • Dấu thăng kép (×): Dùng để nâng cao các bậc cơ bản lên 1 cung.
    • Dấu giáng kép (♭♭): Dùng để hạ thấp các bậc cơ bản xuống 1 cung.

Cách sử dụng dấu hóa:

  • Dấu hóa đầu khuông nhạc: Sau khóa nhạc, hiệu lực tất cả các nốt cùng tên với nó trong suốt bản nhạc.

Dấu hóa bất thường:
Là loại dấu đặt trước mỗi nốt nhạc, có hiệu lực đối với các nốt đứng sau có cùng cao độ với nó trong phạm vi một ô nhịp.
Ví dụ: nốt Sol thăng