Bên dưới đây mình có spoil trước 1 phần nội dung của cuốn sách với mục tiêu là để bạn tham khảo và tìm hiểu trước về nội dung của cuốn sách. Để xem được toàn bộ nội dung của cuốn sách này thì bạn hãy nhấn vào nút “Tải sách PDF ngay” ở bên trên để tải được cuốn sách bản full có tiếng Việt hoàn toàn MIỄN PHÍ nhé!



– Nếu là đoạn văn trình bày theo cách quy nạp thì câu chủ đề nằm ở cuối đoạn. Còn đoạn văn trình bày theo cách móc xích hay song hành thì câu chủ đề là câu có tính chất khái quát nhất, khái quát toàn đoạn. Câu đó có thể nằm bất cứ vị trí nào trong đoạn văn.Xác định nội dung chính của văn bản:
– Muốn xác định được nội dung của văn bản cần căn cứ vào tiêu đề của văn bản. Căn cứ vào những hình ảnh đặc sắc, câu văn, câu thơ được nhắc đến nhiều lần. Đây có thể là những từ khóa chứa đựng nội dung chính của văn bản. -Đối với văn bản là một đoạn, hoặc một vài đoạn, việc cầm làm là phải xác định được đoạn văn trình bày theo cách nào: diễn dịch, quy nạp, móc xích hay song hành… Xác định được kiểu trình bày đoạn văn thì sẽ xác định được câu chủ đề nằm ở vị trí nào. Thường câu chủ đề sẽ là câu nắm giữ nội dung chính của cả đoạn. Xác định bố cúc của đoạn cũng là căn cứ để chúng ta tìm ra các nội dung chính của đoạn văn bản đó 3.Yêu cầu xác định từ ngữ, hình ảnh biểu đạt nội dung cụ thể trong văn bản: -Phần này trong đề thi thường hỏi anh/chị hãy chỉ ra một từ ngữ, một hình ảnh, một câu nào đó có sẵn trong văn bản. Sau đó chỉ ra được có thể lý giải phân tích vì sao như vậy
– Đọc kĩ đề, bám sát vào văn bản. Phần này phụ thuộc nhiều vào khả năng cảm thụ thơ văn của học sinh. Dựa vào văn bản cho sẵn viết một đoạn văn khoảng 5-7 dòng: -Trong đề đọc hiểu phần câu hỏi này thường là câu cuối cùng. Sau khi các em học sinh nghiên cứu, tìm hiểu và trả lời các câu trên, đến câu này là câu có tính chất liên hệ mở rộng. Nó thuộc câu hỏi, vận dụng. Học sinh dựa vào văn bản đã cho, bằng sự trải nghiệm của bản thân để viết một đoạn văn theo chủ đề -Viết đủ số câu quy định, viết thành một đoạn văn trả lời trực tiếp vào câu hỏi
B.CHUYÊN ĐỀ NGHỊ LUẬN XÃ HỘI:
I. Các dạng đề nghị luận xã hội thường gặp:
1.Nghị luận về một hiện tượng đời sống: -Hiện tượng tốt có tác động tích cực (tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo…) -Hiện tượng xấu có tác động tiêu cực (Bạo lực học đường, tai nạn giao thông…) -Dạng đề nghị luận về một mẩu tin tức báo chí 2.Nghị luận về một tư tưởng đạo lý: -Tư tưởng mang tính nhan văn (lòng dũng cảm, khoan dung, ý chí, nghị lực…) -Tư tưởng phản nhân văn ích kỉ, vô cảm, thù hận, dối trá…) -Nghị luận về hai mặt tốt xấu trong một vấn đề (đề thi đại học- cao đẳng từ 2009-2012) -Dạng đề có tính chất đối thoại, bàn luận, trao đổi (dạng đề thi năm 2013) -Dạng đề về vấn đề đặt ra trong mẩu truyện nhỏ hoặc đoạn thơ II.Những vấn đề lưu ý:
1.Đọc kĩ đề: -Đọc kỹ đề là yêu cầu đầu tiên vì đọc kỹ đề giúp ta hiểu rõ yêu cầu của đề, phân biệt được tư tưởng đạo lý hay hiện tượng đời sống. Đọc kỹ đề, gạch chân dưới từ, cụm từ quan trọng để giải thích và xác định lập luận luận điểm cho toàn bài. Từ đó có định hướng đúng mà viết bài cho tốt.
2.Lập dàn ý: – Lập dàn ý là khâu rất quan trọng. Lập dàn ý giúp ta kiểm soát được hệ thống ý, không sót ý nào khi làm bài. Lập dàn ý còn cho ta thấy được hệ thống ý của toàn bài, từ đó sẽ dễ viết hơn, ý cũng không lan man, dài dòng
3.Dẫn chứng phù hợp: -Không lấy những dẫn chứng chung chung sẽ không tốt cho bài làm. Dẫn chứng phải có tính thực tế và thuyết phục (người thật, việc thật). Đưa dẫn chứng phải thật khéo léo và phù hợp (tuyệt đối không kể lể dài dòng)
4.Lập luận chặt chẽ, lời văn cô đọng, hàm xúc: -Lời văn, câu văn, đoạn văn viết phải cô đúc, ngắn gọn. Lập luận phải chặt chẽ. Cảm xúc trong sáng, lành mạnh. Để bài văn thấu tình đạt lý thì phải thường xuyên tạo lối viết song song (đồng tình, không đồng tình, ngợi ca, phản bác…). Hay bắt đầu bằng những từ ngữ: Tuy nhiên bên cạnh đó; Những vấn khác được đặc ra ở đây là; Mặt trái của vấn đề ít ai biến đến là….
5.Rút ra bài học, nhận thức và hành động: -Bất kỳ một đề thi nào cũng vì mục đích là giáo dục nhân cách cho lớp trẻ, vì vậy bản thân em sau khi phân tích, chứng minh, bàn luận… thì phải rút ra cho mình bài học. Thường bài học cho bản thân bao giờ xũng gắn liền với mấy chữ : rèn luyện nhân cách cao đẹp, đấu tranh loại bỏ những thói xấu ra khoi bản thân, học tập lối sống… Lưu ý: -Độ dài phù hợp với bài thi đại học- cao đẳng -Viết đoạn văn 200 từ trong 20 dòng cho đến tối đa một mặt giấy. Không viết quá dài dòng, lan man sẽ gây khó chịu cho người chấm (Ảnh hưởng những câu sau) III.Cấu trúc đề thi và từng dạng đề cụ thể nghị luận về tư tưởng, đạo lý: 1.Khái niệm: -Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý là bàn về một vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, quan điểm nhân sinh (như các vấn đề về nhận thức; về tâm hồn nhân cách; về các quan hệ gia đình xã hội, cách ứng xử; lối sống của con người trong xã hội…) 2.Cách làm đề: – Trước hết phải giới thiệu khái quát tư tưởng, đạo lý cần nghị luận. Nêu ý chính hoặc câu nói về tư tưởng, đạo lý mà đề bài đưa ra. Phần thân bài có nhiều luận điểm
*Luận điểm 1: Cần giải thích rõ nội dung tư tưởng đạo lý; giải thích các từ ngữ, thuật ngữ, khái niệm, nghĩa đen, nghĩa bóng (nếu có); rút ra ý nghĩa chung của tư tưởng, đjao lý; quan điểm của tác giả qua 6 câu nói (thường dành cho đề bài có tư tưởng, đạo lý được thể hiện gián tiếp qua câu danh ngôn, tục ngữ, ngạn ngữ..)
*Luận điểm 2: Phân tích và chứng minh các mặt đúng của tư tưởng, đjao lý (thường trả lời câu hỏi tại sao nói như thế? Dùng dẫn chứng cuộc sống xã hội để chứng minh. Từ đó chỉ ra tầm quan trọng, tác dụng của tư tưởng, đạo lý đối với đời sống xã hội)
*Luận điểm 3: Bình luận mở rộng vấn đề; bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đế tư tưởng, đạo lý vì có những tư tưởng, đạo lý đúng trong thời đại này nhưng còn hạn chế trong thời đại khác, đúng trong hoàn cảnh này nhưng chưa thích hợp trong hoàn cảnh khác; dẫn chứng minh họa. -Rút ra bài học nhận thức và hành động. Đây là bấn đề cơ bản của một bài nghị luận bởi mục đích của việc nghị luận là rút ra những kết luận đúng để thuyết phục người đọc áp dụng vào thực tiễn cuộc sống


