


LỜI GIỚI THIỆU
Mr Coach: Lâm Bình Bảo
Business Coach
Tổng Giám đốc B Coaching
Năm 2012, lần đầu tiên tôi có cơ hội đọc cuốn sách Business Model Generation (Tạo lập mô hình kinh doanh) bản tiếng Anh, tôi thật sự ngạc nhiên và thích thú với cách tiếp cận hoàn toàn mới lạ. Alexander Osterwalder và các cộng sự đã biến những thuật ngữ khó khăn trở nên thú vị, dễ đọc và dễ hiểu. Họ đã sáng tạo trong thiết kế, bài trí và bố cục các tư duy phức tạp thành đơn giản đến không ngờ!
Và khi cuốn Value Propositions Design (Thiết kế giải pháp giá trị) là phần tiếp theo của cuốn Tạo lập mô hình kinh doanh được xuất bản tôi lập tức mua ngay!
Thiết kế giải pháp giá trị đi sâu vào chi tiết hai thành tố quan trọng bậc nhất và thường xuyên bị nhầm lẫn nhất trong mô hình kinh doanh: phản khúc khách hàng và giải pháp giá trị. Cuốn sách mô tả cách thức thiết kế sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng mong muốn thông qua rất nhiều công cụ sáng tạo khác nhau nhằm mang đến những giá trị có ý nghĩa cho khách hàng.
Thiết kế giải pháp giá trị cùng với Tạo lập mô hình kinh doanh là hai công cụ thiết kế kinh doanh tuyệt vời mà bất kỳ doanh chủ, CEO, nhà tư vấn kinh doanh, huấn luyện kinh doanh, những người xây dựng chiến lược và thiết kế kinh doanh không thể bỏ qua nếu không muốn việc kinh doanh của mình đi vào ngõ cụt!
Thiết kế giải pháp giá trị không phải là cuốn sách để bạn đọc và nghiền ngẫm. Đây là cuốn sách của những công cụ thực tiễn và hiệu quả. Đây là cuốn sách hành động. Hãy đọc nó và sau đó dừng lên, tập hợp đội ngũ phù hợp, thảo luận, thiết kế, kiểm tra và phát triển ý tưởng của bạn trở thành những sản phẩm cụ thể để thành công!
Chúc mừng bạn với công cụ tuyệt vời trong tay! Nào hãy bắt đầu…
THS. LÂM BÌNH BẢO
Sáng lập, Tổng giám đốc B Coaching chuyển huấn luyện doanh nghiệp trong các lĩnh vực mô hình kinh doanh, chiến lược kinh doanh, hệ thống kinh doanh (marketing & bán hàng), hệ thống KPI, huấn luyện lãnh đạo và quản lý cấp cao và đặc biệt trong mảng kinh doanh B2B.
Ông có bề dày hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc, quản lý và điều hành tại các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới như ABB, TetraPak, Mettler Toledo, ProMinent. Bên cạnh đó ông là giảng viên chính giảng chương trình Cao học Quản trị Kinh doanh của Đại học Tôn Đức Thắng.
Ông tốt nghiệp MBA tại trường Đại học Công nghệ Sydney, Úc theo Chương trình Học Bổng Phát triển của Chính phủ Úc (AusAid) và kỵ sỹ điện cơ trường Đại học Bách khoa Kiev, Ukraina.
Trong hơn 15 năm tham gia huấn luyện và đào tạo cho doanh nghiệp, ông đã huấn luyện và cố vấn cho hàng trăm doanh nhân và quản lý cấp cao.
B COACHING
Ra đời với sứ mệnh: Giúp các cấp quản lý doanh nghiệp Việt Nam không ngừng nâng cao năng lực quản trị và giúp chẩn hưng tinh thần doanh nhân nhằm đạt được sự giàu có về tài chính, tinh thần, trí tuệ để đóng góp tích cực cho đất nước phồn vinh.
Tầm nguyện của B Coaching là TẬN TỤY TINH HOA Hóa quản trị thành THỰC TIỄN áp dụng để giúp khách hàng thành công.
B Coaching cung cấp các khóa đào tạo và các chương trình huấn luyện được thiết kế riêng (in house), theo nhóm và public.
- Business training, mentoring & coaching: Đào tạo, huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ doanh nghiệp nhằm giúp nâng cao năng lực quản trị và thực thi thành công. Các lĩnh vực đào tạo và huấn luyện: mô hình kinh doanh, chiến lược kinh doanh, marketing, bán hàng, thực thi và xây dựng tổ chức.
- Professional sales academy: Chương trình đào tạo và huấn luyện toàn diện về tư duy và kỹ năng bán hàng xuất sắc. Huấn luyện và cố vấn xây dựng hệ thống bán hàng B2B (đội ngũ, quy trình, kiến thức) giúp doanh nghiệp thành công vượt trội.
- Leadership & executive coaching: Huấn luyện các cấp lãnh đạo doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý công việc kinh doanh và cuộc sống cá nhân.
LỜI TỰA
Tôi rất vinh hạnh được viết lời tựa cho cuốn sách của những tác giả đã viết cuốn Tạo lập Mô hình Kinh doanh, một trong những cuốn sách kinh doanh phổ biến gần đây, và là cuốn sách chạy của Alpha Books.
Trong khi Tạo lập Mô hình Kinh doanh xuất phát từ một khái niệm phòng thị trường, sau đó được tinh chỉnh, kiểm chứng bởi hàng nghìn người khác trên thế giới để giải thích nhanh khái niệm giải pháp giá trị. Cuốn sách này mang đến cho bạn những thuật ngữ thực sự, đã được kiểm chứng qua thời gian để định giá được kinh doanh – khởi điểm của bất kỳ mô hình kinh doanh nào.
Đối với người giải pháp giá trị, giải pháp giá trị là một phát biểu đầy hứa hẹn. Hầu hết người ta đều hình dung nó là những câu chuyện kinh doanh đầy hứa hẹn, có thể làm được.
- Giải quyết những vấn đề của khách hàng.
- Chào mọi lợi ích cụ thể và có thể đo lường được.
- Hiệu quả hơn nhiều những giải pháp tương tự từ đối thủ.
| SẢN PHẨM/ DỊCH VỤ | ĐẶC ĐIỂM | GIÁ TRỊ | KHÁC BIỆT |
|---|---|---|---|
| iPhone 7 Apple Inc. | Nhập khẩu, Cần phân biệt rõ iPhone máy ảnh chất lượng tuyệt vời; Ứng dụng tốt hơn | Phân cấp và phân mềm tất cả hơn rất nhiều về mẫu mã (lưu trữ, phân giải màn hình) ở cùng mức giá | Màu và chất liệu liệu mọi cho điện thoại và các cấp bậc liên tục. |
| SKYPE Microsoft.com | Nhau cầu có một cách thức đơn giản, thuận tiện và với khách hàng mang lại một thứ giống như gọi điện thoại, với người thân yêu hoặc bạn bè, hãy chia sẻ tin nhắn | Giao tiếp đa nền tảng: điện thoại, máy tính, băng, máy tính bàn; bất cứ khi nào và ở đâu | Từ miễn phí chi phí thấp, dễ dàng thiết lập và sử dụng, chất lượng cao về âm thanh/video, có số khách hàng sử dụng lớn; cho nên thói quen gian thực. |
| SQUARE Square.com | Khách hàng và người bán có nhu cầu sử dụng thanh toán điện tử, thanh toán tin dụng mọi lúc mọi nơi | Không dây, không hợp đồng, phi đơn giản (2,75%), tích hợp điểm bán. | Chi phí triển khai điện thoại thấp (điện thoại thông minh, máy tính bảng); tùy chỉnh phần mềm điểm bán; chi trả tùy nhu cầu. |
| UBER Uber.com | Nhau cầu đi lại thoải mái | Một chạm gọi taxi; Xe biết biết chính xác điểm đến; Chi trả, chính xác, không dùng tiền mặt. | Trải nghiệm tùy chọn với nhiều dịch vụ ô tô khác nhau (UberX, UberXL, UberSelect, Carpool, vv…) |
| RYANAIR RyanAir.com | Nhau cầu của những người đi du lịch quan tâm đến giá vé | Chi phí di chuyển không trực tiếp; rẻ hơn cho mọi tuyến bay | Dịch vụrất rẻ; dùng chi phí thấp; các dịch vụ tiêu biểu cho chi phí theo yêu cầu. |
Giá trị giải pháp thành công là nhờ có khách hàng có những nỗi đau và nỗi sợ hãi riêng. Giải pháp giá trị là phương thuốc cho những người đó. Đó là lý do tại sao nó lại quan trọng và nếu nó không được xây dựng, thì bạn sẽ thấy rằng (1) và (3) khác biệt. Dù đó, giá trị giải pháp là lợi thế cạnh tranh của công ty, và giải pháp giá trị thành công sẽ dựa trên lý lẽ về ngành.
Cuốn sách chạy trình bày ba khía cạnh học cách tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả. Tiếp cận nền tảng, bạn có thể đặt vấn đề nghiên cứu theo cách của bạn, để từ đó tạo ra những giải pháp giá trị cho khách hàng.
Thách thức ở đây là tìm ra và phát triển sản phẩm, dịch vụ mang lại giá trị xuất sắc, đồng thời thầm hiểu đằng sau lời nhắc, theo cách đầy sáng tạo và mang tính thời gian. Bạn trước bước một hoặc hai bước của người khác, thì bạn sẽ đi trước mọi người một bước.
Ở Việt Nam, cũng như nhiều nơi trên thế giới, đường như “giá trị” là giải pháp giá trị để bạn cho khách hàng nhắm mắt. Vì thế, các công ty Việt Nam nên tiếp tục tìm kiếm mọi cơ hội để giải quyết nhu cầu của cải thiện và cải thiện hiệu suất thật mạnh. Nhiều lời hỏi rằng chi phí tài tuor, và bực tức vì tôi cảm thấy mình bị đánh lừa bởi chính các chuyên gia Wall Street mà mình hằng ngưỡng mộ.
Vào cái ngày phát hiện ra công thức đánh bại thị trường đó, tôi đã xác định là mình có nhiệm vụ giúp các nhà đầu tư cá nhân chăm chỉ, có được những nguồn lực ảnh hưởng đến các công ty hùng mạnh ở Wall Street. Lịch làm việc của tôi bây giờ rất sôi động, đặc kín không tưởng tượng nổi. Tôi viết bốn bản tin mạng (newsletters), thực hiện những cuộc gặp gỡ nói chuyện thường kỳ trên khắp đất nước, đi ải hành doanh nghiệp mà nó có khả năng kinh doanh. Square.com đã từng bị đánh giá là một trong những công ty có tiềm năng tăng trưởng rất cao, nhưng với sự đầu tư chỉ trong thời gian ngắn là 10,14 %, giá trị của nó đã thay đổi đáng kể. Có lẽ, nó đã được sử dụng một phương pháp tiếp cận đó là “nhanh nhanh là cái gì đó rất tốt”. Những ai không biết về nó đều có thể tự hỏi về cách tiếp cận này.
Chúng tôi hướng tới một trong những khía cạnh kinh doanh của bạn. Ai đã ánh xạ được giá trị của doanh nghiệp cho khách hàng.
Với cuốn sách này, tôi hy vọng bạn sẽ nhận ra rằng, việc áp dụng các quy trình thiết kế mô hình kinh doanh và giải pháp giá trị thực sự sẽ mang lại thành công – không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cá nhân bạn.
Các nhà đầu tư khác đã áp dụng những bước đi đúng đắn này để làm giàu cho bản thân, và tôi tin rằng bạn cũng có thể. Cuốn sách này sẽ dẫn bạn từng bước một, giúp bạn thay đổi tư duy, thiết kế một mô hình kinh doanh bền vững, và quan trọng nhất, là tạo ra những sản phẩm/dịch vụ thực sự có giá trị cho khách hàng.
Thách thức năm ở chỗ tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mang lại lợi ích trọn vẹn nhất và ảnh hưởng lớn nhất mà khách hàng có thể nhận thức được, đồng thời giảm thiểu những đâu đớn lớn nhất, theo cách đầy sáng tạo và mang tính thời gian. Bằng trang trước muôn hoa vạn sản phẩm hay dịch vụ nổi tiếng với những giải pháp giá trị xuất sắc. Ở Việt Nam, cũng như nhiều nơi trên thế giới, dường như “giá trị” là giải pháp giá trị để bán cho khách hàng nhắm mắt. Vì thế, các công ty Việt Nam nên tiếp tục tìm kiếm mọi cơ hội để giải quyết nhu cầu cải thiện và cải thiện hiệu suất thật mạnh. Nhiều người hỏi rằng chi phí tài tuor, và bực tức vì tôi cảm thấy mình bị đánh lừa bởi chính các chuyên gia Wall Street mà mình hằng ngưỡng mộ. Vào cái ngày phát hiện ra công thức đánh bại thị trường đó, tôi đã xác định là mình có nhiệm vụ giúp các nhà đầu tư cá nhân chăm chỉ, có được những nguồn lực ảnh hưởng đến các công ty hùng mạnh ở Wall Street. Lịch làm việc của tôi bây giờ rất sôi động, đặc kín không tưởng tượng nổi. Tôi viết bốn bản tin mạng (newsletters), thực hiện những cuộc gặp gỡ nói chuyện thường kỳ trên khắp đất nước, đi ải hành doanh nghiệp mà nó có khả năng kinh doanh. Square.com đã từng bị đánh giá là một trong những công ty có tiềm năng tăng trưởng rất cao, nhưng với sự đầu tư chỉ trong thời gian ngắn là 10,14 %, giá trị của nó đã thay đổi đáng kể. Có lẽ, nó đã được sử dụng một phương pháp tiếp cận đó là “nhanh nhanh là cái gì đó rất tốt”. Những ai không biết về nó đều có thể tự hỏi về cách tiếp cận này. Cuốn sách này trình bày những khía cạnh khoa học và nghệ thuật của thiết kế giải pháp giá trị ở cấp cao. Cách tiếp cận cần tán đề khám phá một giải pháp giá trị thắng lợi cho việc đâu tư trung thành nghiệm nghiên cứu khách hàng tổng quan: khách hàng là ai? Họ có lợi ích hay lợi gì khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn? Và cũng lúc đó, họ có những đâu đớn hay trở ngại gì khi mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn? Tìm kiếm giải pháp giá trị, nghệ thuật tìm kiếm ở chỗ tìm ra mục đích phủ hợp của sự “xác đáng lời ích” (giá trị tốt nhất, trải nghiệm tốt nhất, tính năng tốt nhất, chất lượng tốt nhất, hỗ trợ tốt nhất, trải nghiệm tốt nhất thông qua họ, sự sẵn có của hàng hóa và danh tiếng, hay đơn giản sản phẩm là thứ phải có) và mức độ chấp nhận “thuốc giảm đau” (sẵn sàng trả chi phí lớn để học cách dùng sản phẩm). Thách thức năm ở chỗ tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mang lại lợi ích trọn vẹn nhất và ảnh hưởng lớn nhất mà khách hàng có thể nhận thức được, đồng thời giảm thiểu những đâu đớn lớn nhất, theo cách đầy sáng tạo và mang tính thời gian. Bằng trang trước muôn hoa vạn sản phẩm hay dịch vụ nổi tiếng với những giải pháp giá trị xuất sắc. Ở Việt Nam, cũng như nhiều nơi trên thế giới, dường như “giá trị” là giải pháp giá trị để bán cho khách hàng nhắm mắt. Vì thế, các công ty Việt Nam nên tiếp tục tìm kiếm mọi cơ hội để giải quyết nhu cầu cải thiện và cải thiện hiệu suất thật mạnh. Nhiều người hỏi rằng chi phí tài tuor, và bực tức vì tôi cảm thấy mình bị đánh lừa bởi chính các chuyên gia Wall Street mà mình hằng ngưỡng mộ. Vào cái ngày phát hiện ra công thức đánh bại thị trường đó, tôi đã xác định là mình có nhiệm vụ giúp các nhà đầu tư cá nhân chăm chỉ, có được những nguồn lực ảnh hưởng đến các công ty hùng mạnh ở Wall Street. Lịch làm việc của tôi bây giờ rất sôi động, đặc kín không tưởng tượng nổi. Tôi viết bốn bản tin mạng (newsletters), thực hiện những cuộc gặp gỡ nói chuyện thường kỳ trên khắp đất nước, đi ải hành doanh nghiệp mà nó có khả năng kinh doanh. Square.com đã từng bị đánh giá là một trong những công ty có tiềm năng tăng trưởng rất cao, nhưng với sự đầu tư chỉ trong thời gian ngắn là 10,14 %, giá trị của nó đã thay đổi đáng kể. Có lẽ, nó đã được sử dụng một phương pháp tiếp cận đó là “nhanh nhanh là cái gì đó rất tốt”. Những ai không biết về nó đều có thể tự hỏi về cách tiếp cận này. Cuốn sách này trình bày những khía cạnh khoa học và nghệ thuật của thiết kế giải pháp giá trị ở cấp cao.


