Tải FREE sách Tư Duy Chiến Lược Lý Thuyết Trò Chơi Thực Hành PDF

Tải FREE sách Tư Duy Chiến Lược Lý Thuyết Trò Chơi Thực Hành PDF

Tải FREE sách Tư Duy Chiến Lược Lý Thuyết Trò Chơi Thực Hành PDF là một trong những Sách kinh doanh đáng đọc và tham khảo. Hiện Tải FREE sách Tư Duy Chiến Lược Lý Thuyết Trò Chơi Thực Hành PDF đang được Nhà Sách Tiền Phong chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Bạn chỉ cần nhấn vào nút “Tải sách PDF” ở phía bên dưới là đã có thể tải được cuốn sách bản PDF có tiếng Việt về máy của hoàn toàn FREE rồi.

LỜI BẠT ur duy chiến lược là nghệ thuật vượt qua đối thủ cạnh tranh, với nhận thức rằng họ cũng đang cố gắng vượt qua mình. Mối chúng ta đều áp dụng tư duy chiến lược cách này, hoặc cách khác tại nơi làm việc và ngay cả ở nhà. Thương gia và các doanh nghiệp sử dụng những chiến lược cạnh tranh phù hợp để tồn tại. Chính trị gia phải tạo ra những chiến lược quảng bá để được trưng cử và đưa ra những chiến lược hành pháp để thực hiện được những định hướng của họ. Các huấn luyện viên bóng đá vạch ra các kế hoạch chiến lược của các cầu thủ tiến hành trên sân bóng. Các bậc cha mẹ muốn giáo dục con cái cũng phải trở thành những nhà chiến lược nghiệp dư. Trong 40 năm qua, những chiến lược điều tiết siêu năng lượng hạt nhân đã đảm bảo sự sinh tồn của trái đất. Tư duy chiến lược đúng đắn trong nhiều hoàn cảnh khác nhau vẫn luôn là một nghệ thuật. Nhưng nền tảng của nó được xây dựng trên một số nguyên tắc cơ bản – một khoa học về chiến lược. Mục đích của chúng tôi trong việc viết cuốn sách này là người đọc từ những lĩnh vực và nghề nghiệp khác nhau có thể trở thành những nhà chiến lược giỏi hơn nếu họ biết được những nguyên tắc này. Ngành khoa học của tư duy chiến lược được gọi là lý thuyết trật tự. Lý thuyết này còn rất trẻ, ra đời chưa quá 50 năm trở lại đây nhưng đã cung cấp nhiêu nghiên cứu hữu ích cho những nhà chiến lược khi áp dụng vào thực tế. Nhưng cũng như những ngành khoa học khác, nó cũng bị bao phủ bởi các thuật ngữ và tính toán. Đây là những công cụ hữu ích trong nghiên cứu cho các chuyên gia, chẳng tạo ra những trở ngại cho mọi người nắm bắt các ý tưởng cốt lõi. Mục đích của chúng tôi là diễn bằng ngôn ngữ ngữ giản hơn để những độc giả quan tâm nói chung đều có thể hiểu những nguyên tác cơ bản này. Nhưng trên thực tế về lý thuyết được thay thế bằng những gì ví dụ minh họa cụ thể. Chúng tôi đã cố gắng tất cả những tính toán và hầu hết các thuật ngữ ngữ chuyên ngành. Tất cả mọi người chỉ cần quan tâm tâm theo dõi một số chữ số, sơ đồ, và bảng thống kê là có thể đọc cuốn sách này. **Hình 2:** Nhiều cuốn sách đã cố gắng phát triển các ý tưởng về tư duy chiến lược cho những ứng dụng thực tế cụ thể. Một số cuốn khôn tiếng là Chiến lược chiến tranh và Vũ khí và ảnh hưởng của Tom Schelling. Thực tế, Schelling đã đi đâu trong ứng dụng lý thuyết trò chơi vào việc giải quyết các xung đột về hạt nhân. Các cuốn nổi tiếng khác là Chiến lược cạnh tranh của Michael Porter, Lý thuyết trò chơi và Chính trị của Steven Brams. Trong cuốn sách này, chúng tôi không giới hạn trong một bối cảnh cụ thể nào. Thay vào đó, chúng tôi muốn trình bày những ý minh họa thực tế từ những lĩnh vực khác nhau cho mọi người thấy sẻ chia sẻ ở đây. Họ cũng sẽ thấy cách thức mà những nguyên lý cơ bản giống nhau tạo ra nhiều chiến lược trong những hoàn cảnh khác nhau; hy vọng mang lại những góc nhìn mới về những sự kiện đã và đang xảy ra. Nhiều ví dụ minh họa được lấy từ văn hóa Mỹ, như văn học, điện ảnh, và thể thao. Nhiều nhà khoa học cho rằng điều này làm vật chiến lược, nhưng chúng tôi tin rằng từ những minh họa tác chiến lược là một công cụ rất hiệu quả để diễn đạt nhiều ý tưởng quan trọng. Giống như cuốn Chúa những chiếc nhẫn của Tolkien, cuốn sách là sự phát triển của những ý tưởng ở đâu đó. Những cuốn của nó bắt nguồn từ một khoá học “Trò chơi chiến lược” mà Avinash Dixit đã phát triển và đại khoa học của thế giới Woodrow Wilson tại Đại học Princeton. Sau đó Barry Nalebuff dạy một khoá học tương tự tại khoá học Chính trị và Khoa Quản lý Lý tổ chức tại Đại học Yale. Chúng tôi cảm ơn sự nhiệt thành và ý tưởng của sinh viên những khóa học này, điển hình là Anne Case, Jonathan Flemmings Heather Hazard, Dani Rodrik và Jonathan Shimshoni. Takashi Kanno và Yuichi Shimazu đã dịch ý tưởng của chúng tôi sang tiếng Nhật và trong quá trình đó đã làm cho bản tiếng Anh hoàn chỉnh hơn. Ý tưởng viết cuốn sách ở mức độ phổ biến hơn một cuốn sách giáo khoa bắt nguồn từ Đại học Michigan. Ông cũng chia sẻ với chúng tôi rằng rất nhiều ý kiến và nhận xét bản thảo đều tiên. Drake McFeely tại w. w. Norton đã có cống **Hình 3:** gắng đặc biệt để làm cho ngôn ngữ của cuốn sách trở nên sống động. Nếu cuốn sách này có chỗ nào đó còn giống sách giáo khoa do chúng tôi đã không thực hiện được hết các lời khuyên của ông. Nhiều đồng nghiệp và bạn bè đã đọc cẩn thận những bản thảo tiền và cho chúng tôi nhiều gợi ý chi tiết tuyệt vời để chúng tôi cải thiện công việc của mình. Đáng kể nhất là David Austen-Smith (Rochester), Alan Blinder (Princeton), Seth Masters (S. Bernstein), Carl Shapiro (Princeton), Louis Taylor (MITRE Corporation), Thomas Trendell (ATT-Paradygne), Terry Vaughn (MIT Press), Robert Willig (Princeton), Stacey Mandelbaum và Laura Kang Ward. Chúng tôi cũng muốn cảm ơn những bạn bè đã giúp chúng tôi đặt tên cho cuốn sách này. Hal Varian bắt đầu với Tư duy chiến lược. Sinh viên tại Yale SOM cho chúng tôi nhiều sự lựa chọn nữa, trong số đó đặc biệt là tên Phía trên cao những sân chơi, và khẩu hiệu quảng cáo của William Bames: “Tư duy chiến lược: đừng cạnh tranh khi không có nó Avinash Dixit Nalebuff” **Hình 4:** M ui người cản phải xử sự thế nào trong xã hội? Câu trả lời lới chúng tôi ở đây không liên quan đến đạo đức hay nghi lễ xã giao. Chúng tôi cũng định nghĩa cạnh tranh với các triết gia, các nhà truyền giáo, thậm chí cả Emily Post. Chủ đề của chúng tôi có tác động đến cuộc sống của tất cả chúng ta không ít hơn đạo đức và phong tục tập quán, mặc dù về ý nghĩa thì có thể không được cao quý như vậy. Cuốn sách này nói về hành vi chiến lược lược. Tất cả chúng ta dù muốn hay không đều là các chiến lược gia. Là một chiến lược gia giỏi di nhiên tốt hơn là chiến lược gia tồi và cuốn sách này muốn giúp các bạn hoàn thiện kỹ năng về phát hiện và sử dụng các chiến lược hiệu quả của mình. Công việc, thậm chí cuộc sống xã hội là một dòng chảy không ngừng của các quyết định. Theo đuổi sự nghiệp, quản lý doanh nghiệp ra sao, kết nối với ai, nuôi dạy con cái như thế nào, có nên ưng cứ tổng thống không chỉ là một ví dụ về cho những lựa chọn manh tính định mệnh như vậy. Yếu tố chung trong tất cả các tình huống này là bạn không hành động trong một môi trường chân không. Thay vào đó, bạn bị bao quanh bởi những người ra quyết định có tác, khác, những người mà lựa chọn của họ tương tác với lựa chọn của bạn. Sự tương tác này có một tác động quan trọng lên với suy nghĩ và hành động của bạn. Để minh họa điểm này, hãy nghĩ đến sự khác nhau giữa quyết định của một người đơn côi và của một người tưởng. Khi người đơn quyết định chặt chẽ một cây, anh ta không chờ đợi các cây sẽ lại mình; mỗi trường hợp của anh ta là trung lập. Còn khi vị tướng quyết định tấn công địch, kế hoạch của mình, ông ta phải tính toán và tính cách với các quan sự. Cùng giống như vị tướng, bạn cần phải nhận ra rằng đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh của bạn, bạn người đời tái lại của bạn, thậm chí cả đứa con nhỏ của bạn, đều là những người tương tác và hành động có chủ đích. Các mục đích của họ thường mâu thuẫn với bạn, nhưng chúng gơm cả những cơ hội liên minh tiềm tàng. Lựa chọn của cá nhân bạn.

phải cho phép chịu được sự mâu thuẫn đỏ và sử dụng được cơ hội hợp tác. Các quyết định tưởng tác lẫn nhau như vậy được gọi là quyết định chiến lược, còn kế hoạch hành động phù hợp với quyết định như vậy được gọi là chiến lược. Cuốn sách này sẽ giúp bạn tư duy một cách chiến lược và sau đó chuyển những ý nghĩ đó thành hành động. Ngành khoa học xã hội học thuyền nghiên cứu quá trình ra các quyết định chiến lược được gọi là Lý thuyết trò chơi. Các trò chơi trong lý thuyết này bao gồm từ chơi cờ đến nuôi dạy trẻ, từ quản vọt đến các thương vụ thầu trong kinh doanh, từ quảng cáo đến kiểm soát chạy đua vũ trang. Theo nhà văn hài hước người Hungary George Miles thì “Nhiều người châu Âu địa cho rằng cuộc đời là một trò chơi; người Anh nghĩ rằng môn crikê mới là trò chơi”. Chúng tôi cho rằng cả hai ý kiến đều đúng. Để chơi trò chơi chiến lược này đòi hỏi rất nhiều loại kỹ năng khác nhau. Các kỹ năng cơ bản như khả năng ném bóng vào rổ, sợ am hiểu về các tiền tệ trong luật, hay chơi bài poker, thuộc về một loại kỹ năng; tư duy chiến lược là một loại khác. Tư duy chiến lược là bắt đầu từ những kỹ năng cơ bản của bản thân bạn và xem xét xem làm thế nào để sử dụng chúng một cách tốt nhất. Luật sư, bạn phải ra một quyết định có tính chiến lược để bảo vệ thân chủ của bạn. Là huấn luyện viên viết được đội bóng đá của bạn chuyện bóng hay dấn bóng tốt dẫn đầu và đội kia phản ứng lại trước mỗi lựa chọn như thế nào, là huấn luyện viên bạn sẽ phải ra quyết định nên chuyển bóng hay dấn bóng. Đôi khi, chẳng hạn như khi các siêu cường quốc cần nhắc về một cuộc đối đầu lớn có khả năng dẫn đến chiến tranh hạt nhân, tư duy chiến lược còn có nghĩa là biết khi nào không nên chơi. Mục đích của chúng tôi là hoàn thiện IQ chiến lược của bạn. Tuy nhiên, chúng tôi không cố đưa ra một cuốn sách với những phương pháp tạo ra chiến lược. Chúng tôi chỉ phát triển các ý tưởng và nguyên tắc của tư duy chiến lược; để áp dụng chúng vào một tình huống cụ thể mà bạn đang phải đối mặt và tìm ra lựa chọn đúng đắn ở đó, bạn sẽ phải làm thêm một số công việc nữa. Đó là bởi vì những đặc thù trong một tình huống có thể rất khác nhau về một số khía cạnh quan trọng và bất kỳ một giải pháp tổng quát cho hành động đúng đắn nào mà chúng tôi đưa ra cho bạn cũng có thể trở thành sai lầm. Trong từng tình huống bạn sẽ cần phải xem xét xét đến các nguyên tắc tác cho một chiến lược đúng đắn mà chúng tôi đã luận ở đây và đồng thời các nguyên tắc tác cho những nghiên cứu cứu cần nhắc khác nữa. Bạn phải biết bạn có những chuẩn bị như thế nào và những ai có những chuẩn bị như thế nào. Bạn phải biết bạn có thể đối mặt với những chuẩn bị như thế nào. Bạn phải biết bạn đang đối mặt với những chuẩn bị của đối thủ và bạn phải có những chuẩn bị tốt nhất. Bạn phải biết bạn đang đối mặt với những chuẩn bị của đối thủ và bạn phải có những chuẩn bị tốt nhất. Chúng tôi không hứa sẽ giải đáp được tất cả các câu hỏi có thể có của bạn. Khoa học về lý thuyết trò chơi còn xa mới được coi hoàn thiện và đôi khi tư duy chiến lược vẫn còn là một nghệ thuật. Chúng tôi cũng cung cấp những chi dẫn để chuyển ý tưởng thành hành động. Chương 1 đưa ra một vài ví dụ về cho thấy các vấn đề chiến lược này như thế nào trong một loạt các quy luật định khác nhau. Chúng tôi sẽ chỉ ra những điều mà chúng tôi không thể hiểu được. Các chương tiếp theo sẽ xây dựng từ tư duy để thành một hệ thống hay khuôn khổ cho tư duy. Trong những chương cuối, chúng tôi tôi lấy một vài nhóm chiến lược phổ biến – chính sách kế hoạch chiến lược, chính sách sách tranh cử, các động cơ thúc đẩy và quá trình thương lượng – để các bạn thấy các nguyên tắc được áp dụng trong thực tế như thế nào. Các ví dụ của chúng tôi bao gồm những ví dụ về dụ rất quen thuộc, có về tún mún, hay thậm chí khỏi hài – rút ra từ văn học, thế thao hay điện ảnh – cho đến những ví dụ đang sợ như sự đòi đầu đắt. Những ví dụ đầu tiên đơn giản là những phương tiện truyền tải thú vị và nhẹ nhàng cho các ý tưởng của lý thuyết trò chơi. Đối với các ví dụ về sau, tại một thời điểm nào đó, các độc giả có thể nghĩ rằng chọn đối tượng xem xét chiến tranh hạt nhân có thể quá khủng khiếp để cho phép có một sự phân tích. Tuy nhiên, khi chiến tranh lạnh đã lắng xuống và thế giới nói chung được cảm nhận là an toàn hơn, chúng tôi hy vọng các khía cạnh lý thuyết trò chơi của cuộc chạy đua vũ trang và khủng hoảng hạt nhân có thể được bình tĩnh xem xét trên phương diện logic chiến lược mà không bị các yếu tố tâm lý chi phối. Các chương trong cuốn sách này đều có rất nhiều ví dụ, tuy nhiên chúng tôi không nhằm để phát triển hoặc hoặc một số khía cạnh của tư duy chiến lược và bất kỳ một giải pháp tổng quát cho hành động đúng đắn nào mà chúng tôi đưa ra cho bạn cũng có thể trở thành sai lầm.