


**Headlines có tác dụng thu hút sự chú ý, khiến cho người đọc dễ dàng đưa ra quyết định với bạn hay việc kinh doanh của bạn, giúp họ nhanh chóng nhận ra bạn có thể giải quyết vấn đề của họ, hay giúp họ nhận ra bạn có thông tin mà họ đang tìm kiếm. Nếu người đọc tìm thấy điều họ quan tâm, và bạn khiến họ muốn tìm hiểu thêm nữa, họ sẽ sẵn sàng click, đọc, xem hay lắng nghe bạn.** **Và tin tốt là…** **Cách thức cơ bản để viết một headline hay không hề thay đổi hàng trăm năm nay** Những nguyên tắc cơ bản đã được sử dụng trong 50, 150 hay thậm chí 200 năm trước vẫn có tác dụng cho tới ngày nay. Bạn chỉ cần hiểu làm thế nào mà một Headline đơn giản có thể gây ảnh hưởng mạnh tới lượt kết quả tìm kiếm, doanh số và thành công của bạn. Bạn cần hiểu bản năng cơ bản của con người. **1. Bạn cần hiểu rằng những người khác chẳng hề quan tâm tới bạn đâu** Ai cũng chỉ quan tâm tới chính bản thân họ – họ cần những gì, bằng cách nào họ có lợi ích, họ được giúp đỡ như thế nào, vấn đề nào họ phải giải quyết, hoặc họ sẽ học được gì, … Khi họ tìm kiếm trên Google, lướt Twitter, Facebook, họ chỉ nghĩ tới duy nhất một điều – chính bản thân họ. **Vì thế Headlines của bạn cần phải nói về khán giả của bạn, chứ không phải về bạn.** Nếu bạn muốn họ click vào đường link của bạn trong trang kết quả tìm kiếm Google, hay rời Facebook/Twitter để ghé thăm website/blog của bạn, dòng Headlines bạn viết cần phải đánh trúng một trong những mối quan tâm hàng đầu của con người. 1. Giải trí 2. Tham gia cộng đồng 3. Thông tin 4. Giải quyết vấn đề Bạn thấy đấy, Headlines là thứ quan trọng nhất khi nó giúp tạo ra lượng truy cập vào website và tiêu thụ nội dung của bạn, đặc biệt khi Headlines đó xuất hiện trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. **2. Bạn cần tối ưu Headlines của mình để mang tới cho người đọc thứ họ đang tìm kiếm** Hầu hết mọi người không tìm kiếm ngẫu hứng. Họ tìm kiếm một thông tin cụ thể, một lời giải đáp cho một câu hỏi, một giải pháp cho một vấn đề nào đó. Điều đó có nghĩa là họ đang lướt qua các Headlines để lựa chọn cái phù hợp nhất với thứ họ đang tìm kiếm. Nếu bạn là người chuyên chăm sóc, và Khách hàng của bạn đang tìm kiếm trên Internet cách đối phó với tình trạng rụng lông của chú chó của họ, bạn cần viết Headlines về chủ đề đó sử dụng các từ, cụm từ dạng như sau: * Không còn lông chó * Chó rụng lông thường xuyên * Giảm rụng lông cho chó * Biện pháp khắc phục rụng lông chó tại nhà * Chó rụng lông vào mùa đông * Chó rụng lông quá nhiều * Hạn chế chó rụng lông * Giúp chó bớt rụng lông * Tại sao chó rụng lông * … Nhưng trước khi bạn cố gắng nhồi nhét từ khóa vào Headlines của mình, hãy lắng nghe lời khuyên của tôi. Hãy biết rằng nếu bạn viết từ khóa vào Headlines của mình để thêm chúng vào đó, Headlines của bạn đọc sẽ không tự nhiên – giống như nó được viết chi tiết đạt thứ hạng trên kết quả tìm kiếm vậy. Bạn sẽ không đạt được kết quả mong muốn đâu. Khách hàng đang ngày càng biết nhiều hơn về Internet, và họ biết rõ những điều bạn làm. Họ sẽ không thích cách làm của bạn vì nó giống như bạn chẳng quan tâm gì tới họ vậy. Bạn chỉ quan tâm tới Google thôi. Chẳng ai thích nghi nghĩ rằng mình là người được quan tâm số 2 cả. Còn Google thì sao? Họ cũng ghét người khác vượt mặt hệ thống của họ, và chắc chắn họ không ngồi yên để cho những nội dung không phục vụ người dùng được xếp hạng cao. Cuối cùng, lời khuyên là những nội dung tốt, tự nhiên, chất lượng, có liên quan là những thứ mà ai cũng muốn, và là thứ mà công cụ tìm kiếm đánh giá cao. **3. Bạn cần đảm bảo Headlines của mình tạo ra sự ảnh hưởng** Nếu bạn muốn những người đọc được nội dung của bạn, xem video của bạn hay nghe nhạc của bạn, và quan trọng hơn, MUA HÀNG của bạn, bạn cần tạo ra nội dung khơi dậy sự tò mò, đánh vào sở thích của họ, và dĩ nhiên là phải dễ hiểu. Khách hàng luôn bận rộn và họ không có nhiều thời gian. Nếu Headlines của bạn chan chứa, dài dòng, bạn sẽ bị bỏ qua và mau chóng bị lãng quên. Headlines cần tạo ra tác động và cần làm điều đó thật nhanh. Vì khi chỉ cần làm thế nào mà một Headline đơn giản có thể gây ảnh hưởng mạnh tới lượt kết quả tìm kiếm, doanh số và thành công của bạn. Bạn cần hiểu bản năng cơ bản của con người. Vì thế hãy viết Headlines một cách đơn giản, dễ cập vấn đề một cách trực điện và mạnh mẽ. Đưa ra lời hứa hẹn có khả năng tác động, khiến Khách hàng quan tâm và muốn tìm hiểu thêm – khiến họ muốn được kể tiếp. Sau cùng, Headlines của bạn nên xuất hiện ở: 1. Facebook 2. Twitter 3. YouTube 4. Google+ 5. LinkedIn 6. RSS Feed 7. Email 8. Webinar 9. Digg 10. StumbleUpon 11. Landing page 12. Trang bán hàng 13. Bài thuyết trình 14. Blog 15. Trang thu thập email 16. Telesemina Titles 17. Guest blog posts 18. Comment trong blog 19. Chữ ký Email 20. Tên sản phẩm 21. Bài viết Marketing 22. Ấn phẩm Marketing 23. List các bài đăng dàn dày 24. … Mỗi khi Headlines của bạn hiển thị đều là một cơ hội để tạo ra ấn tượng đầu tiên với những độc giả mới, những người chưa từng biết đến bạn, bằng cách thu hút sự chú ý, khiến họ quan tâm và thuyết phục họ click và ghé thăm website của bạn. Sau đó, hoàn toàn phụ thuộc vào website của bạn để chuyển đổi họ thành Khách hàng. Tất nhiên, đó lại là một câu chuyện khác. **12 loại Headlines khó cưỡng lại nhất** Headlines là ấn tượng đầu tiên mà Thương hiệu của bạn tạo ra với người đọc. Họ có thể thấy chúng ở các đoạn tweet, một status Facebook, trên kết quả tìm kiếm, trên blog của bạn, trên các trang đánh dấu mạng xã hội, trên trang về marketing, … và kết quả là, Headlines của bạn góp một phần quan trọng trong việc tạo ra ấn tượng đầu tiên với ai đó về Thương hiệu của bạn. Headlines của bạn đọc ra ấn tượng tốt và làm tốt công việc của nó là thu hút sự chú ý, khơi gợi trí tò mò, thu hút click và điều hướng truy cập về website của bạn không? **Headlines có 2 nhiệm vụ chính:** 1. Gây sự chú ý với những ai nhìn thấy nó 2. Thuyết phục họ xem thêm nội dung Thật may mắn, học cách tạo ra những Headlines tuyệt hay đang sở, gây stress hay phức tạp. Nguyên nhân mà hầu hết các doanh nhân (và có thể cả bạn nữa) gặp nhiều vấn đề về Headlines là bởi vì họ đang đi ngược lại quy trình tạo nội dung. Nếu người có ý tưởng về một bài viết, hai bài blog, hay video, và họ đi luôn vào phần nội dung chính – sau đó họ nhanh chóng nghĩ ra 1 Headlines để cho xong. Nhưng đó là ngược đời! Thế mới quan trọng nhất! Headlines cần được viết trước tiên. Headlines là lời hứa hẹn bạn dành cho người đọc về những gì họ nên kỳ vọng từ nội dung của bạn. Đó là một lời hứa rằng họ sẽ nhận được những lợi ích cư. Nếu bạn nhanh chóng viết xem video hay đăng ký sự kiện của bạn. Nếu bạn cần nhanh chóng chống việt cho xong 1 cái Headlines thay vì trau chuốt nó, và nội dung truyền tải được những gì Headlines hứa hẹn, bạn đang khiến khán giả của bạn lanh mình. Bạn cũng đồng thời làm tăng khả năng nội dung của bạn sẽ bị bỏ qua và lãng quên – tất cả chỉ vì miRNAs của bạn. Và có rất nhiều người những làm nội dung đã thất vọng vì họ đã bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức cho những nội dung, nhưng không ai đọc chúng xem chúng hay gì cả. Bây giờ bạn có thể nghĩ, “OK, tôi không nghĩ mình cần bắt đầu học cách viết Headlines trước tiên…. Nhưng tôi nên bắt đầu từ đâu? Và bằng cách nào tôi có thể viết được các Headlines tuyệt hay?” Đừng lo, tôi có câu trả lời cho bạn.


