


**CHƯƠNG 1 Giới thiệu** **1 Giới thiệu bản thân & lý do viết ebook** Chào bạn, mình rất vui khi bạn đang cầm trên tay là quyển ebook này. Thật sự lúc đầu mình cũng không có ý định viết ebook đâu, nhưng trong mình có một thôi thúc gì đó bất bình làm việc này. Và bây giờ, bạn thật sự đã cầm trên tay rồi. 2014 là thời điểm mình vào Hồ Chí Minh học tập, thời sinh viên ấy chỉ mong mỗi lần có được bữa ăn sáng hoàn tráng, cuối tuần cũng tự tập với mấy thằng bạn tri kỉ đặc biệt là được qua môn. Thời điểm năm nhất mình chỉ có học hành bơi quẩy phá thói, chứ chưa biết gì nhiều mặc dù mình cũng đi buôn bán từ nhỏ với ba mẹ. Sang năm 2015, lúc ấy là sinh viên năm 2. Mình nhận thức rõ hơn về đồng tiền, về kế sinh nhai. Mình cũng dần đi tìm kiếm những thứ gọi là sự thích đám mê. Lang thang trên mạng tìm hiểu các khoá về cái gì đó online kiểu như một công việc nhàn hạ nhưng kiếm nhiều tiền. Thật nghịch lý đúng không bạn? Mong muốn lúc ấy là có thể tìm ra đam mê và kiếm tiền dễ ba mẹ đỡ lo, đỡ khổ vì mình thôi. Cứ kiếm hoài kiếm hoài, rồi thì cũng trải qua các hình thức kiếm tiền như gõ capcha, làm khảo sát rồi cái gì nữa ấy mà mình quên rồi. Làm qua làm lại cuối cùng chẳng được gì, bị người ta scam mất. Sau này mình tìm hiểu thêm thì biết hình thức affiliate marketing hay gọi là tiếp thị liên kết. Rồi cũng làm, nhưng cũng không đâu vào đâu, dẫn đến chán nản và mất đi sự kiên trì. Rồi mình tìm hiểu về marketing online gồm rất nhiều thứ. Chính những thứ ấy mới cho mình nền tảng để kinh doanh online sau này cụ thể là Shopee và thêm một số sàn khác nữa. Mình muốn một người không biết gì về tất cả, đi từ hai bàn tay trắng, cho thấy thực sự luôn. Lục mình kinh doanh trên Shopee trong túi không có một cắc nào hết, mọi thứ đều nợ. Thời sinh viên mình ăn mì tôm liên tục, những hôm sao sang thì ăn bánh mì ngọt với bị chè đậu đen. Trước khi bán hàng trên Shopee thì hơn 3 tháng trời mình chỉ ăn hú tiếu. Giờ nghỉ lại mình thấy vui và hạnh phúc vì đã trải qua những ngày tháng đó, nhờ như vậy mình mới trân trọng mọi thứ xung quanh hơn. Mình không kể lể sự khổ cực để than vãn với bạn đâu, mình không muốn nói cho bạn biết rằng là muốn đạt được điều gì đó thì cần phải trải qua những thứ thử thách. Chính những thử thách và thất bại mới giúp mình có được một ý chí thành công cũng như ngày hôm nay. Mình biết là những thành quả của mình không đáng giá là bao với những anh chị khác, mình không dám so sánh gì cả. Chỉ đơn giản mình muốn truyền một động lực tươi mới tới cho những bạn mới tập tành bán hàng online trên sàn mà thôi. Mình hi vọng là bạn cảm nhận được điều ấy từ mình. Lý do mà mình viết ebook này rất đơn giản là mình muốn chia sẻ lại hành trình bán Shopee của mình tới cho mọi người. Nhất là những bạn mới sẽ có thêm những động lực trên con đường này, hay những bạn đã bán rồi nhưng chưa biết cách đẩy doanh thu mạnh hơn nữa thì sẽ có thêm một góc nhìn mới, một cách tiếp cận mới một cách “khác lạ” từ mình chẳng hạn. Và cũng thông qua quyển ebook này mình mong muốn tạo ra một cộng đồng có giá trị cùng nhau chia sẻ trong lĩnh vực bán hàng online trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) đặc biệt là Shopee. Cái mình mong chờ nhất đó chính là một là một người đã dùng những câu chuyện bản thân như thế nào để đi tìm kiếm những lựa chọn mới, bán hàng trên Shopee, và cuối cùng là tạo ra một cộng đồng giá trị để chúng ta cùng nhau chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Thứ ba, trong quyển ebook này mình sẽ nói về một vài khía cạnh hơi “black hat” của Shopee mà mình hay gọi là những “góc tối” trong kinh doanh. Trong kinh doanh nếu chúng ta quá thật thà, cũng không tốt rằng qua là người ta làm những không ai chịu chia sẻ mà thôi. Thứ tư, mục tiêu của cuốn ebook này là làm thế nào để biến một người từ không biết gì trở thành một tay bán được 100 đơn mỗi ngày. Tất nhiên vẫn đảm bảo lợi nhuận ở mức cao nhất. Thứ năm, khi mọi thứ là ổn rồi, bạn đã biết cách bán hàng rồi, đơn đã đi hàng ngày rồi vậy thì làm thế nào để gia tăng thêm đơn hàng, doanh thu và lợi nhuận cho cái ngách mà mình đang bán cũng như phù lu thị trường ngách mà bạn đang bán? Nó cũng sẽ có ở trong ebook này. Thứ sáu, mình cũng chia sẻ những chiến lược mà mình đã từng áp dụng cho shop của mình, từ lúc 1 đơn lên 100 đơn. Mọi thứ thật sự dễ dàng nếu bạn áp dụng đúng quy trình từng bước. Thứ bảy, ở đây mình cũng chia sẻ những tool, phần mềm để quản lý số lượng lớn bạn có ý định đi theo chiến lược “phù san” hoặc những công cụ đắc lực cho một shop. Cuối cùng, quảng cáo Shopee mỗi ngày lại cập nhật thêm những thứ mới lạ, cũng y hệt như facebook và google, những nền tảng này luôn cập nhật theo thời gian. Và mình sẽ nói về quảng cáo Shopee ở một khía cạnh hoàn toàn mới và nó chính là công cụ giúp bạn bứt phá để đi nhanh hơn cũng như dẫn đầu trong thị trường ngách của mình. **CHƯƠNG 2 Bức tranh tổng quan về Shopee** 2019 là một năm đầy biến động của thị trường TMĐT Việt Nam, chúng ta đã chứng kiến cả những cá nhân và cả những bước vượt bậc trong thời gian ngắn ngủi cũng như những lời chào, adayroi… Đặc biệt là Shopee, gia nhập Việt Nam những năm 2016, sau hơn 3 năm phát triển thì hiện tại đã dẫn đầu toàn sàn với sắp xỉ 40tr lượt truy cập mỗi tháng. Nếu so với TMĐT toàn thế giới thì ở nước ta chi chiếm một con số rất nhỏ. Tiềm năng mà nó mang lại cho nhà bán hàng online là cực kì lớn thông qua những chỉ số mà mình nghiên cứu được: **1 Các chỉ số báo cáo** * Tổng doanh số bán lẻ tại Việt Nam khoảng 154 tỉ đô * Tốc độ tăng trưởng của bán lẻ dự kiến năm 2020 là 8.5% * TMĐT tại Việt Nam chiếm 2.93 tỉ đô tổng doanh số bán lẻ * Tốc độ tăng trưởng TMĐT Việt Nam khoảng 16.8%/năm * 47.5% người dùng điện thoại mua hàng online tại Việt Nam * Shopee đã sẵn là sàn TMĐT dẫn đầu tại Việt Nam trong ngành bán lẻ **2 Tầm lý người tiêu dùng** Mỗi năm, tầm lý mua sắm của người tiêu dùng lại một khác đi, không ít thì nhiều. Nhử lại những năm chưa có bán hàng online, mọi hoạt động mua bán đều thông qua tạp hoá hoặc chợ. Lúc ấy, người mua hàng cũng có những tâm lý kiểu như mua hàng online bây giờ chỉ có điều hành vi và hoạt động đã thay đổi dần đi. Từ khi facebook vào Việt Nam, các shop, các cá nhân bắt đầu chạy quảng cáo bán hàng. Khi người dùng thấy một sản phẩm có những thứ mà họ không có dùng như thu hút thì họ vẫn mặc dù có những thứ về không biết để làm gì. Mọi hoạt động bán và mua ở Facebook dường như không được minh bạch cho lắm từ khâu chạy quảng cáo, làm content cho tới tức tư vấn và giao hàng. “Quen thanh toán” cho facebook, vừa lập page rồi “vit ads” luôn, hoặc những trường hợp “treo đầu dê bán thịt chó” cho người dùng rất nhiều thời đó, hiện tại vẫn còn những tình hình có vẻ ổn hơn những sàn TMĐT như Shopee ra đời.
Ở facebook khi mua xong nếu không hài lòng thì bạn cũng không làm được gì, trừ những page hoặc thương hiệu làm ăn uy tín và có hệ thống cửa hàng offline. Còn đâu, vừa mua xong là bị block nếu muốn đổi trả hay có vấn đề về sản phẩm. Còn Shopee là một mạng xã hội mua bán hai chiều bình đẳng như nhau. Người mua có thể lướt dạo xem những cập nhật mới nhất của shop mà mình quan tâm cũng như đọc những bài viết, hình ảnh mà shop đăng tải lên gian hàng. Hoạt động mua bán diễn ra suôn sẻ và tự động, tốt hơn phần nào so với việc ngồi nhắn qua nhắn lại để chốt đơn hàng. Khách chỉ việc đặt, shop chỉ việc giao. Niềm tin này đều có những chỉ số được đánh giá 2 chiều như chỉ số mua hàng của người dùng, chỉ số đánh giá của shop…và rất nhiều chỉ số khác được Shopee đặt ra để đảm bảo quyền lợi cho người mua hàng. Một khách hàng thấy một sản phẩm được quảng cáo trên facebook thì rất có thể họ sẽ không để lại comment, không inbox cho page vì những lý do cá nhân như sợ lộ thông tin hoặc đang tìm một mức giá rẻ hơn. Thế nhưng sau đó thì sẽ lên shopee và tìm từ khoá đúng với sản phẩm họ vừa thấy. Việc khách hàng sẽ ra quyết định mua ở shopee là hầu như 100% nếu họ biết chất lượng và giá cả ở nơi bán. Ngoài chi phí về sản phẩm thì người bán trên facebook còn chịu chi phí quảng cáo nên việc giá cả tất nhiên cao hơn rất nhiều so với shopee. Ở shopee không cần bỏ quá nhiều tiền quảng cáo mà shop vẫn có được nhiều đơn mỗi ngày là chuyện rất dễ dàng.


