


**Thư của thầy Tony** Em sẽ làm gì nếu có thể nhớ điều gì đó bạn muốn, vào bất cứ lúc nào? Em sẽ: * Trở thành “chuyên gia” làm có thể giới về “các nghề sỉ nhác pop” * Gây ấn tượng với bạn bè khi biết được tổng số bản tháng trong mọi mùa bóng? * Nhớ được nhiều câu chuyện cười và trở thành “cây hài” của lớp? * Rành về các vì sao và hành tinh, rồi trở thành một nhà thiên văn học xuất chúng? * Trở thành một diễn viên nổi tiếng, dễ dàng ghi nhớ mọi câu thoại? Nhớ được mọi thứ, em có thể đạt bất kỳ thành quả nào mình mong muốn. Cuốn sách này tập hợp mọi sự hỗ trợ em thực hiện điều đó. Tôi sẽ hướng dẫn em phát huy tối đa năng lực ghi nhớ của bộ não bằng những công cụ ghi nhớ kỳ diệu. Rồi em sẽ nhanh chóng nhớ ra mình chỉ tốn chút ít thời gian học hỏi, trong khi thời gian thu gian lại dài ra. Em sẽ học tập và đạt được điểm cao trong kỳ thi với tâm trạng thoải mái. Không những thế, em lại còn có thể chia sẻ với mọi người cách ghi nhớ sao cho tốt. Với điều tuyệt vời nhất em đạt được là gì? Là chơi đùa cùng trí nhớ. Trí nhớ luôn yêu thích sự thoải mái và những điều thú vị. “Chơi đùa” với trí nhớ của mình, em sẽ thấy mọi thứ đều hấp dẫn, chẳng còn giới hạn nào đối với việc học hỏi. Với khả năng ghi nhớ “thần sầu” em có thể biến mọi giấc mơ thành hiện thực. Vậy thì còn chờ gì nữa? Giờ sang trang mới và sẵn sàng tôi ưu hóa bộ nhớ là khả năng tập trung của mình nào! TONY BUZAN 4 — Cuộc sống sẽ đơn giản và vui vẻ hơn đến nhường nào khi em: * Có thể gây ấn tượng với bạn bè nhờ nhớ được mọi câu thủ đã ghi bàn trong các trận bóng; * Không còn rơi vào tình trạng hót hoảng, lo lắng khi làm mất điên thoại hay không có số danh bạ ở cạnh bên – vì em đã nhớ mọi số điện thoại cần thiết; * “Bắt” dùng đáp án cho các bài thi, bài kiểm tra. Trước khi tiếp tục, hãy kiểm tra xem khả năng ghi nhớ của em có tốt hay không? Đôi khi nó hoạt động thật hiệu quả, sống có những lúc lại khiến em vô cùng thất vọng? Ví dụ như khi đang dùng trả bài trước lop ma câu trả lời bỗng nhiên nhạt định không chịu “chui ra” khỏi bộ não; em thực sự biết đáp án là gì, nhưng không tài nào nhớ thành lời. Thậm chí đang chân hon nủa là lúc chuyến sang câu hỏi khác thì đáp án cho câu hỏi “bị lú” kia lập tức xuất hiện. Sao lại thế duoc chừ? Nếu trí nhớ của em đã từng khiến em thất vọng đến vậy thì không phải là do em cóc ngỗng nghếch hay “rùa bò” đâu! Đôi khi là do thiếu hiểu cho thấy em làm gì đó để hỗ trợ trí nhớ lưu trữ thông tin, đến khi em cần thì sẽ nhớ được ngay. Bỏ nào của em là một thư viện không lo đây nhé! **THÔNG TIN THÚ VỊ VỀ BỘ NÃO** **LOÀI VOI KHÔNG BAO GIỜ QUÊN** Có thật là… loài voi có trí nhớ tuyệt vời đến thế không? Đúng vậy! Hầu như mọi con voi đều có thể nhận ra bạn. Chúng, dù là người hay động vật, sau NHIỀU NĂM xa cách. Có một câu chuyện thế này: một nhóm voi Tuli tre ngây ngai khi vừa được trả về môi trường sống tự nhiên ở Nam Phi thì vẫn được cá dân nhận ra và NGAY LẬP TỨC được chấp nhận cho nhập đàn. — **Quý bà Mnemosyne** Em có biết trong tiếng Anh, từ “memory” (tức “trí nhớ”, “khả năng ghi nhớ”) bắt nguồn từ tên của nữ thần Hy Lạp Mnemosyne’1′ trong thần thoại Hy Lạp không? Bà sinh cho Zeus 9 người con – các nàng Muse. Họ lớn lên và trở thành 9 nữ thần bảo hộ cho các lĩnh vực khoa học và nghệ thuật. Đối với người Hy Lạp, nhờ sự kết hợp giữa năng lượng và sức mạnh (của thần Zeus) với khả năng ghi nhớ (của thần Mnemosyne) mà con người có được sự sáng tạo và trí tuệ (dưới dạng 9 nữ thần Muse). Với những kỹ thuật ghi nhớ được giới thiệu ở đây, khả năng ghi nhớ của em sẽ được cải thiện và em cũng sẽ sáng tạo hơn. Nghĩa là em sẽ nhanh chóng học hỏi thêm được nhiều điều mới. **THÔNG TIN THÚ VỊ VỀ BỘ NÃO** **CÀNG BIẾT NHIỀU, CÀNG PHÁT TRIỂN** Trí nhớ cũng giống như các cơ bắp vậy, càng sử dụng nhiều thì càng ghi nhớ tốt. Trên thực tế, nó sẽ càng LỚN HƠN – chính vì thế em sẽ nhớ được NHIỀU HƠN! Tài xế taxi ở những thành phố lớn thường có đôi hài mà lớn hơn hầu hết mọi người bởi vì họ phải nhớ rất nhiều đường đi lối lại trong thành phố. À, quên mất! “Đồi hài má” là một bộ phận trong não – do hình dạng giống như con cá ngựa nên nó mới có tên gọi ấy. Đây là nơi não tạm ghi lại mọi thứ để hình thành “trí nhớ ngắn hạn”, rồi sau đó mới chuyển đến vô não để lưu trữ lâu dài.
**. THÔNG TIN THÚ VỊ VỀ BỘ NÃO** **PHÁ KỶ LỤC GHI NHỚ NÀO!** Ông Dominic O’Brien, người Anh, có một kỷ lục nhớ vô cùng TUYỆT VỜI! Với chỉ một lần nhìn qua, số là bài mà ông nhớ được chính xác là… 2.808 (tức 54 bài Tây 52 là đây!). Ông cũng là người 8 lần giành chức vô địch cuộc thi Nhớ Thế giới. **Hai “ngôi sao” của Trí nhớ** Tự thời Hy Lạp Cổ đại, nhiều người đã tạo được ấn tượng với bạn bè mình bằng tài ghi nhớ. Chẳng hạn như họ có thể nhớ và đọc **vanh vách** hàng trăm mục trong một danh sách (ngay thẳng và con số; tên gọi và khuôn mặt) theo chiều xuôi, ngược hoặc theo bất kỳ trình tự nào. Sao lại thế được chứ? Hắn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng họ đều dùng **Bộ Công Cụ Ghi nhớ kỳ diệu** để giúp ghi nhớ mọi thứ. Bộ công cụ đó sẽ phát huy hiệu quả khi được kết hợp với hai “ngôi sao” sau đây: * Tri tưởng tượng * Sự liên tưởng Để nhớ tốt, em chỉ cần liên tưởng – dĩ nhiên là dùng cả trí tưởng tượng nữa – điều cần nhớ với điều gì đó đã biết. Não, chúng ta hãy cùng nhau theo dõi cách thực làm việc của hai “ngôi sao” này nhé! — **Sử dụng cả hai bán cầu não để ghi nhớ** Bộ não chúng ta bao gồm hai bán cầu não. Mỗi bán cầu não có những chức năng và phương thức hoạt động riêng biệt. Khi phải duy về ngôn ngữ, con số và trình tự, em sẽ dùng bán cầu não **trái**. Còn bán cầu não **phải** sẽ “thích thú” khi bắt gặp những màu sắc, bắt được giai điệu của bài hát yêu thích, hay khi sử dụng **tri tưởng tượng** để lên chủ đề cho boa tiệc sinh nhật. | TRÁI | BÁN CẦU NÃO | PHẢI | | :— | :———- | :— | | NGÔN TỪ | | NHẬP ĐIỆU | | CON SỐ | | NHẠC THỨC | | TRÌNH TỰ | | TƯƠNG QUAN | | KHUÔN MẶT | | MÀU SẮC | | HÀNH VI TUẦN TỰ | | KÍCH THƯỚC | | PHÂN TÍCH | | | | LIỆT KÊ | | | Tại sao **tri tưởng tượng** lại có vai trò quan trọng trong học tập và ghi nhớ? Đó là vì nó khiến phần bán cầu não phải hoạt động thật nhiều, trong khi bình thường em dùng chủ yếu là bán cầu não trái. Khi chúng ta một bên bằng cả hai bán cầu não, em sẽ thấy việc ghi nhớ mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nhiều. — **1. Trí tưởng tượng** Trí tưởng tượng làm cho những điều cần ghi nhớ trở nên thu vị hơn. Và điều gì cang thu vị lại cang dễ nhớ. Hãy xem hai nhóm từ sau đây: 1. Bữa tiệc, khoảng trống, quà, nghỉ ngơi, trang trình khoi, giot năng 2. Tiệc tùng, trống trải, quà tặng, nghỉ ngơi, trang trình khối, giot năng Theo thí nhóm từ trong hai nhóm đề nho hơn? Tất nhiên là dễ dàng tự khiếm thích thú và nghĩ vui tai rồi. Những điều em không thích hoặc khoe khuôn mặt, gợi lại sẽ dễ bị quên hơn. Sau đây là những “tro tả” của “ngôi sao” **Tri tưởng tượng**: * **SỨ CƯỜNG ĐIỆU:** “Luân canh” là một để tài chẳng thú vị chút nào, vậy mà em có thể hài hước học đấy. Tuy nhiên, **tri tưởng tượng** của em có thể khiến chủ đề này thú vị hơn. Chẳng hạn, hãy hình dung cảnh những đám bắp cứ đến cuối mùa vụ là lại **nhảy** loạn xạ khoi cánh đồng và chạy với sáng phản đàn bên cạnh. * **TIẾNG CƯỜI:** Cười và chuyện tiếu lâm ở cùng một đồi với sự cường điệu. Càng nghĩ đến những gì đang phải học theo hưởng buồn cười và kỳ quặc, em càng ghi nhớ dễ dàng hơn. Cứ hình dung đám cánh đom bắp kia cứ rôi rít phòng sang mảnh đất bên cạnh, chúng ta không thể nín cười với hình ảnh mói mẻ đó kẻ nhẹ nhai ướt cả trại bắp – Ai chà, sao mà thèm mòn bắp luộc thế nhỉ! * **GIÁC QUAN:** Hãy dùng cả năm giác quan để hỗ trợ thêm cho **tri tưởng tượng**. Hình dung ra một cảnh đông đắp vàng ươm, cảm giác thôi ráp ra sao, sỏi khô lên lớp vỏ bao ngoài trái bắp, rồi **mùi đất ẩm**, tiếng cây là nghe xao xao trong gió, và **vị** của những hạt “ngọc” quý này. * **MÀU SẮC:** Khi tưởng tượng ra một khung cảnh nào đó, cố gắng để màu sắc hiện thật rõ trong tâm trí: cả cánh đồng lúa vàng rực trông thật **chói mắt**, em phải cúi mặt nhìn xuống lớp đất màu sẫm để làm dịu mắt lại và rồi ngẩng đầu lên nhìn những thân lúa mảnh mai đang đào cho nghênh theo chiều gió.


