


**Lời tựa** Ngày nay sự hiểu biết về vai trò của sách quan trọng hơn bao giờ hết. Sách đại diện cho quyền tự do ngôn luận và thông tin – các chủ đề gây tranh cãi, chẳng hạn như chương trình nghị sự chính trị, nội dung tình dục hoặc học giả, giờ đây đã nằm trong phạm vi chung, phần lớn là do các tác giả dám thách thức quan điểm cổ hữu bằng cách xuất bản các vấn đề sai sự thật. Việc tìm kiếm các vấn đề của sách và chính trị đã dần dần được làm việc và trong nhiều trường hợp, học tập là phổ biến. Thăm dò ngày nay, sự phát triển của internet và sách điện tử đã đưa sự phổ biến và tính hữu ích của các loại nghệ thuật từng phổ biến nhất. Tuy nhiên, sự tiến bộ và tình dùng của sách, cũng như những quan điểm của con người về các vấn đề về sách, vẫn có thể được coi là một nguồn quan trọng. ebook, cũng như phạm vi về hạn của internet như một nguồn thông tin, đã không thể thay thế tầm quan trọng sống còn của sách giấy với xã hội loài người. Remarkable Books giới thiệu một số cuốn sách đẹp và quan trọng nhất được xuất bản kể từ khi có chữ viết. Những cuốn sách này được đề cao bởi vẻ đẹp hình thức – từ những bản thảo được “chiếu sáng” tinh tế đến những kiệt tác được thiết kế khéo léo – cũng như ý nghĩa lịch sử, văn hóa và hội họa – chẳng hạn như bài báo khoa học, luận thuyết chính trị và văn học dành cho trẻ em. Danh sách những cuốn sách đáng chú ý nhất trong lịch sử của mọi người sẽ khác nhau – hàng nghìn cuốn sách đã ảnh hưởng đến thế giới, không thể đưa vào tất cả những trang này. Những gì được trình bày ở đây là tuyển chọn những cuốn sách đọc và phi văn học không có nó, thế giới sẽ là một nơi rất khác. **SÁCH CUỐN VÀ BẢN THẢO CỔ** Sách lâu đời gần chữ viết, và sự ra đời của chúng đánh dấu bước ngoặt lớn lao từ thời tiền sử, khi câu chuyện của loài người chỉ được truyền miệng và lịch sử, khi nó được ghi lại cho thế hệ tương lai đọc. Những cuốn sách đầu tiên được viết trên nhiều chất liệu khác nhau, bao gồm đất sét, lụa, cối (làm từ lau sậy), da (để động vật), và giấy. Chúng đã gắn kết với nhau theo nhiều cách. Một trong những cuốn sách cổ nhất thế giới là câu chuyện của người Sumer về Gilgamesh, sử thi cổ, được viết trên các viên đất sét dày gần 4.000 năm. Cho đến sự phát triển của sách in vào thế kỷ 15, hầu hết các sách đều ở dạng cuộn (scroll) hoặc hoặc mã (codex). Cuốn giấy là những tờ giấy cói, giấy da hoặc giấy da được dán từ đầu đến cuối cuộn lại. Người Ai Cập cổ đại đã viết trên các cuộn giấy cói ít nhất 4.600 năm trước. Codices thuộc loại cổ, số ít là những tờ giấy cói, giấy da hoặc giấy xếp chồng lên nhau và được buộc lại bằng cung của chúng. Có thể mở ra – giống như những cuốn sách hiện đại, chỉ được viết tay. Sự chữ viết của người Ai Cập cổ đại có niên đại ít nhất 3.000 năm, và thường gắn liền với các bản thảo của họ. Cổ giáo trên khắp Châu Âu. Nhiều bản sao của một cuộn giấy cói hoặc mã (codex) đều được biên soạn từ các bản thảo được viết tay một cách công phu. Điều này đã khiến cho những tài liệu và cũng có ý nghĩa. Việc dấu thời gian và công sức của nghĩa là chỉ những người giàu có và quyền lực nhất mới có khả năng sở hữu. Sự hiếm có và thông tin quý giá đã mang lại cho những cuốn sách đầu tiên một tiềm năng lớn. Ví dụ, cuốn sách đầu tiên mà Ai Cập cổ đại đã truyền lại cho các bậc sĩ, Quyển V, Quyển Y học của Kinh thánh. Thành thánh của người Hồi giáo. Các nhà lãnh đạo thánh thiện đã dạy kinh Qur’an, người Ấn Độ giáo theo kinh Mahābhārata. Tất cả những cuốn sách này vẫn còn ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống ngày nay, hàng nghìn năm sau khi chúng được viết lần đầu tiên. Để bảo tồn ký ức về quá khứ khứ bằng cách ghi lại những thành tựu đáng kinh ngạc của riêng chúng ta và các dân tộc châu Á. HERODOTUS, SỬ GIA AI CẬP VIẾT TRONG CUỐN SỬ KÝ, 450 TCN Thật vậy, quá trình miệt mài viết một cuốn sách, từ bản thân nó đã là một hành động của sự sùng kính tôn giáo. Nhiều thấy từ đó làm việc rất lâu để tạo ra “những bản thảo được chiếu sáng” với vẻ đẹp rực rỡ như Phục âm của Henry the Lion hoặc Sách Kelts. Tuy nhiên, không chỉ có các tôn giáo khai thác sức mạnh của sách. Sách lưu trữ ý tưởng và thông tin, tích lũy theo thời gian, để mỗi thế hệ xây dựng dựa trên sự học hỏi của những người đi trước, từng bước mở rộng tri thức của nhân loại. Ví dụ, các nhà văn như IBN Sina, kết hợp kiến thức y học của riêng mình với kiến thức của các thế hệ trước để tạo ra cuốn sách giáo khoa hoàn chỉnh cho các bậc sĩ, Quyển Y học. Tuy nhiên, có rất ít bản sao của sách, vì các thư viện đã thu thập chúng, như thư viện Hy Lạp tuyệt vời tại Alexandria ở Ai Cập ngày nay, và các thư viện của thế giới. Lịch sử Giáo hội đã thành phương tiện tiền tài. Trong suốt thời Trung cổ, các học giả đã đi hàng nghìn dặm chỉ cần đi để được đọc một bản sao hiếm hoi của một cuốn sách quan trọng.
**SÁCH IN** Việc in ấn có niên đại hơn 1.800 năm trước trên các khối gỗ chạm khắc ở Trung Quốc và Nhật Bản, được sử dụng để đóng dấu các hình ảnh tôn giáo lên giấy, lụa hoặc tường. Đến thế kỷ thứ chín, người Trung Quốc đã in toàn bộ sách, bao gồm cả Kinh Kim Cang năm 868, cuốn sách cổ nhất còn sót lại. Người Trung Quốc thậm chí còn phát minh ra một dạng chữ dỗng thô sơ, liên quan đến việc xây dựng các trang từ các chữ cái tầm sản. Nhưng phải đến năm 1455 tại Mainz, Đức, khi Johann Gutenberg sử dụng chữ dỗng để in kinh thánh, sách in mới thực sự xuất hiện. Khi Kinh Thành Gutenberg là một món đồ xa xỉ mà những người giàu mới có thể mua được. Nhưng các máy in đã sớm tạo ra những cuốn sách nhỏ hơn, rẻ hơn. Một trong những người tiên phong in ấn hàng loạt là Aldus Manutius, một học giả người Venice, người đã thành lập nhà xuất bản vĩ đại đầu tiên trên thế giới, Aldine Press, vào những năm 1490. Manutius đã giới thiệu kiểu chữ Italic trang nhã, dễ đọc và cuốn sách có kích thước vừa vặn – tương tự như sách hiện đại. Sách không chỉ được lưu trữ trong thư viện mà còn có thể đọc ở bất cứ đâu. Trong vòng 50 năm kể từ lần in đầu tiên của Kinh Thánh Gutenberg, đã có 10 triệu cuốn sách được in và Aldine Press đã cung cấp các tựa sách với số lượng in ban đầu từ 1.000 cuốn trở lên. Cả hai đều điều tiết tác động rộng chung, vì các ý tưởng được chia sẻ nhanh chóng giữa nhiều độc giả, và sách cho phép mọi người khám phá tri thức tưởng tượng của họ ở nhà. Điều thú vị là nhiều ý tưởng tương tự được chia sẻ thông qua sách in là những ý tưởng tương tự về xã hội. Aldine Press tập trung vào việc xuất bản các tác phẩm kinh điển, dẫn đến sự quan tâm lớn đến Virgil và Homer, Aristotle và Euclid. Tương tự, những cuốn sách mới hơn như Thần thoại của Dante và Giấc mơ của Philiphilli xem trở thành thành kiến, và bản in đàn bàp bằng cách của chứng ảnh hưởng đến các nhà văn trên khắp châu Âu, bao gồm cả William Shakespeare ở Anh. Những cuốn sách in như những công trình mang tính cách mạng của Andreas Vesalius về giải phẫu học và cuốn sách đầu nguồn của Galileo về trị trên Trái đất trong vũ trụ không chỉ giúp truyền bá các ý tưởng khoa học như cách nhanh chóng: chúng còn củng cố kiến thức, nhiều người có thể chuyển sang cùng một người. Chúng tạo ra cảm giác sự hiểu biết về thế giới đang diễn ra. Cuốn sách in là chuyện phiếm hay là nghệ thuật. Trước khi sách được in, một nhà văn nói chung là một người chấp nhận về danh, chỉ đơn thuần là sao chép từ ngữ. Vì là tạo ra một tác phẩm cố gắng. Nhưng sách in đã thúc đẩy tác quyền và khiến các tác giả trở nên nổi tiếng, chẳng hạn như Miguel de Cervantes với Don Quixote. — **SÁCH CHO TẤT CẢ** Thế kỷ mười tám chứng kiến sự bùng nổ của việc xuất bản và in sách ở châu Âu. Thời kỳ này được gọi là Thời đại Khai sáng, và sách đã giúp truyền bá kiến thức trên quy mô chưa từng có. Trong suốt thời kỳ Trung cổ, chưa đến 1.000 bản sao chép tay được thực hiện trong cả năm trên toàn bộ châu Âu: vào thế kỷ mười tám, 10 triệu cuốn sách được in mỗi năm – một sự gia tăng đáng kinh ngạc. 10.000 là số lượng. Sách trở nên sẵn có ở khắp mọi nơi, với giá tương đối rẻ, và đó là số lượng người đọc ngày càng tăng. Ở Tây Âu, ít hơn 1/4 người biết chữ vào thế kỷ 17, nhưng đến giữa thế kỷ 18, 2/3 người biết chữ và hơn một nửa nữ giới. Một lượng lớn độc giả mới ra đời, điều này đã thúc đẩy nhu cầu về sách. Các loại sách mới cũng xuất hiện, bao gồm các thông tin phổ biến. Trước đây, sách chủ yếu được tạo ra cho các chuyên gia, nhưng vào thế kỷ mười tám, việc học tập trở nên dễ dàng hơn và sách giúp đảm bảo kiến thức không chỉ dành cho giới thượng lưu. Nhà xuất bản Fanny Eman đã có một thị trường rộng lớn cho những cuốn sách có giá trị, cho những người hiểu biết về những điều về thế giới xung quanh. Đương thời, nhiều nhà văn đã thiết lập muốn được truyền bá kiến thức và sự giác ngộ cũng như tất cả. Việt sách, theo một cách nào đó, đã trở thành một thành động cánh mạnh. Khi Denis Diderot tạo ra bộ bách khoa toàn thư vĩ đại của mình vào giữa thế kỷ 18, ông không chỉ tìm cách cung cấp thông tin cho mọi người: ông cũng đã giảng dạy một dân tộc bằng cách cho thấy thế giới tri thức là quyền của mọi người, chứ không chỉ là quyền của các vua và quý tộc. Thomas Paine đã lên tiếng kêu gọi Quyền con người, được nhiều người đọc và nghiền ngưu, đó là nền tảng cho các cuộc Cách mạng Pháp và Mỹ. Sách cũng là phương tiện để kiến thức của các nhà khoa học và triết học lý tưởng của họ với thế giới. Theo một số cách, sự khai sáng của đức tin được biểu tượng hóa bởi Isaac Newton. Triết học tự nhiên của ông, Philosophiae Naturalis Principia Mathematica (các nguyên lý toán học về triết học tự nhiên), trong đó ông đã đưa ra các định luật về chuyển động của mình. Sách của Newton đã chi toàn bộ vũ trụ không phải là một thần bí ẩn, tuân theo các quy luật cơ học chính xác, có thể được chứng minh và hiểu rõ bởi tất cả mọi người. Trong khi đó, Robert Hooke giới thiệu thế giới vi mô của mình bằng cách sử dụng kính hiển vi của mình. Micrographia của mình.


