


Trong chương trước, bạn đã học được cách quản lý và phát triển sản phẩm cũng như thương hiệu của người làm marketing. Trong chương này, chúng tôi nghiên cứu thêm hai chủ đề khác về sản phẩm: phát triển sản phẩm mới và quản lý xuyên suốt vòng đời của chúng. Sản phẩm mới là huyết mạch của một tổ chức. Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm mới chứa đựng nhiều rủi ro và có rất nhiều sản phẩm mới gặp thất bại. Vì vậy, phần đầu tiên của chương sẽ đưa ra một quy trình tìm kiếm và phát triển các sản phẩm mới thành công.
Sau khi ra mắt sản phẩm, những người làm marketing muốn chúng sống thọ và suôn sẻ. Do vậy, trong phần thứ hai của chương, bạn sẽ thấy mọi sản phẩm đều trải qua một số giai đoạn trong vòng đời và mỗi giai đoạn đặt ra những thách thức mới đòi hỏi các chiến lược cùng chiến thuật marketing khác nhau. Cuối cùng, chương này xem xét hai cân nhắc bổ sung: trách nhiệm xã hội trong các quyết định về sản phẩm và marketing sản phẩm cùng dịch vụ quốc tế.
Để bắt đầu, hãy nghiên cứu về Samsung, nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới và là một trong những công ty sáng tạo nhất thế giới. Trong hai thập kỷ qua, Samsung đã thay đổi chính mình bằng cách tạo ra văn hóa đổi mới tập trung vào khách hàng và dòng chảy dường như vô tận lấy cảm hứng từ các sản phẩm mới có thiết kế tuyệt đẹp, công nghệ tiên tiến, tính năng phục vụ cuộc sống và chứa đầy trải nghiệm “Wow!”.
Thế mạnh của Samsung là nắm giữ một phần của câu đố công nghệ mà Apple không có – màn hình lớn. Trên thực tế, Samsung đã dẫn đầu toàn cầu về doanh số tivi trong 8 năm liền tiếp. Tivi thông minh của hãng không chỉ hỗ trợ điều khiển bằng cử chỉ, giọng nói và nhận diện khuôn mặt mà còn cung cấp kết nối web liền mạch cho người dùng thông qua Facebook, Skype, truyền phát nội dung trực tuyến và sử dụng các ứng dụng yêu thích của họ chỉ bằng một cái vẫy tay.
Việc kiểm soát rất nhiều loại màn hình khác nhau giúp Samsung cạnh tranh với các đối thủ tập trung hơn trong thời đại kết nối này. Nhưng Samsung cũng nhận ra rằng các sản phẩm “phải có” của hôm nay rất có thể sẽ trở nên lỗi thời trong tương lai. Tăng trưởng trong tương lai không chỉ đến từ tivi có màn hình lớn hơn và điện thoại thông minh tốt hơn. Thay vào đó, nhà máy điện tử của Samsung liên tục phát triển mạnh mẽ “những điều lớn lao kế tiếp” đối với bất cứ loại sản phẩm nào. Cuối cùng, đội ngũ nghiên cứu đổi mới sản phẩm và trí tuệ thị trường của Samsung trên toàn cầu liên tục nghiên cứu về cách sử dụng sản phẩm, hành vi mua hàng và xu hướng lối sống, sự thấu hiểu người tiêu dùng cùng những cách thức mới để đáp ứng nhu cầu của họ.
Chính bạn cũng như các đặc điểm cá nhân khác. Nhưng đây mới là điều tuyệt diệu nhất. SleepSense cũng kết nối với các thiết bị Samsung và thiết bị IoT của bên thứ ba. Ví dụ, khi phát hiện bạn đã ngủ thiếp khi đang xem kênh Neflix vào tối muộn, nó có thể tự động tắt tivi và điều chỉnh điều hòa để bạn ngủ ngon. Trong tương lai, nếu tủ lạnh Samsung Family Hub của bạn phát hiện bạn có xu hướng uống sữa trước khi đi ngủ, SleepSense thậm chí có thể tư vấn cho bạn về các lựa chọn thay thế bữa ăn nhẹ vào đêm khuya tốt hơn. Wow! Dòng sản phẩm IoT hiện tại của Samsung chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Theo một ước tính, số lượng thiết bị nối mạng sẽ tăng từ khoảng 1 tỷ thời điểm này lên 25 tỷ vào năm 2020, đại diện cho một thị trường trị giá 3 nghìn tỷ đô-la.
Vào thời điểm đó, Samsung tuyên bố 100% sản phẩm mà họ tạo ra sẽ được kết nối Internet. Từ 20 năm trước, ít người dự đoán được Samsung có thể tự biến đổi rất nhanh và hoàn toàn từ một nhà sản xuất copycat giá rẻ thành một nhà cải tiến hàng đầu thế giới, sản xuất ra các sản phẩm cao cấp, hiệu quả và thời trang. Nhưng thông qua việc đổi mới sản phẩm hướng đến khách hàng, họ đã làm được điều đó. Thậm chí gần đây, ít dự đoán Samsung sẽ là một động lực đằng sau việc tạo ra một thế giới kỹ thuật số. Tuy nhiên, Samsung dường như cũng đang trong quá trình thực hiện điều đó. “Chúng tôi phải cho người tiêu dùng thấy lợi ích và những gì IoT có thể đạt được để biến đổi nền kinh tế, xã hội và cách chúng ta đang sống,” CEO của Samsung cho biết. Một nhà điều hành khác cho rằng: “Chúng tôi sẽ tập trung tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời, [thực hiện] những gì khách hàng xứng đáng được hưởng.” Nói ngắn gọn là bất cứ sản phẩm nào đem lại trải nghiệm “Wow!”.


