


PHẦN I LỜI MỞ ĐẦU LƯỢC TRÍCH ĐỀ MỤC CỦA BỘ TÂN BIÊN QUÁN ÂM LINH CẢM LỰC Tân Biên là bộ sách mới, ghi chép những sự tích của đức Quán Âm cứu khổ ban vui cho chúng sanh. Bộ sách này được nói là mới để phân biệt với những sách xưa cũng ghi chép lại những sự tích của đức Quán Âm cứu khổ ban vui cho chúng sanh. Quán Âm là Thành hiệu của một vị Bồ Tát mà giới Phật tử đâu biết và từng nghe danh hiệu của Ngài. Tuy nhiên, dĩ nhiên rổ hơn. Dịch giả xin trích dẫn phần giải thích Phật hiệu nầy trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Phổ Môn. Đoạn Bản Sư Thích Ca đã giới thiệu nhãn hiệu của Ngài. Thấy vậy, nhứt là Ngài Quán Âm Bồ Tát thì những chúng sanh ấy đều được giải thoát khỏi tai nạn qui La Sát, vì nhãn duyên ấy nên được gọi là Quán Thể Âm. Linh cảm là hai chữ rất gọn, nếu nói đủ thì phải gọi là Đại từ, Đại bi Cứu khổ Cứu nạn Quán Đạ Linh Cảm, bởi vì Đức Quán Âm Bồ Tát thông thường những khổ cứu nạn cho chúng sanh trong lục đạo mà còn cứu nguy cho các hàng Thánh nhân trong Tam Thừa, vì thế nên chẳng những chúng sanh trong lục đạo trí niệm danh hiệu của Bồ Tát mà chúng sanh trong Tam Thừa cũng đều trí niệm, thế nên, tâm đại từ bi của Bồ tát phổ biến trong căn chỉ pháp gọi nên được gọi là Đại từ Đại bi Cứu khổ cứu nạn Quán Đạ Linh Cảm. Dịch giả lể ra không cần thiết phải viết Lời Mở đầu cho quyến sách nầy vì đã có phần Bồ Tựa quy Gái của Lão Tiên Tháp Tam Tố. Đó là những lời vàng ngọc hữu dáy bảo hàng Phật tử phải thành tâm trí niệm danh hiệu của Đức Đại Sĩ Quán Âm. Trong khi dịch giả tự xét mình là kẻ hậu học, vấn vụng về quá, lại dĩ việt lời mở đầu là việc không phù hợp cho lắm. Tuy nhiên, theo thiển ý, Dịch giả nhận thấy Phật pháp quảng đại vô biên, nên dù chúng sanh trên quả địa diểu thành vô thượng giác, hiện tướng lưỡi rồng trổi, dùng sức thần thông, sức trí huệ, trải qua số kiếp như vì trên, tâm đầy đủ sự kiện tu tập quảng đại của Phật pháp cũng không thể nói hết được. Vì thế nên dù ở học kèm với những Dịch giả cũng không ngần ngại dùng sự hiểu biết nông cạn của mình, thành thật phổ bày tấm lòng thành với đọc giả về một số gương điển sau đây: Kính thưa quý vị, Bộ sách Đường về Cực lạc do Hòa Thượng Vạn Đức (Thượng Tọa – Hoà Thượng) Tịnh Cảnh dịch sau khi xuất bản, dịch giả được nghe một số vị gỡm cả Phật tử, tệ giả và người xuất gia phải bình rằng: Truyện vãng sanh là chuyên những người tu hành được vãng sanh, chỉ cần phải nhọc công phiên dịch khiến cho đọc giả phải chán tai, mỏi mắt và mất thời gian. Có người lại cho rằng nên dể thời gian ấy để dịch Kinh sách luận và Giáo lý thì thiết thực hơn là bỏ công dịch truyện Vãng sanh. Thưa quý vị, theo thiển ý của dịch giả thì những lời bình phẩm trên là sai (lầm) và gây tai hại rất lầm. Tại sao thế? Vì Nho thơ có câu: “Hại trung hậu lãng, thời tôn lăng: Thử thường tài nhơn, vân cựu nhơn”, nghĩa là “Sống biển lớp sau đia lớp trước. Sự đời tuôi trẻ hỏi người xưa.” Sự tu hành cũng thế, chúng ta là kẻ hậu học nên cần phải biết công phu tu trì của các bậc tiền nhân đó nói theo gương sáng của các Ngài mà thực hành theo. Nếu theo quan niệm như của các Phật tử nói trên thì hỡi chư Tôn Tiếng Lân Tôn và quí tiền bối trong Phật pháp, cần chì phải sưu tầm các sự tích vãng sanh trải qua nhiều đời, vừa khổ nhọc, lại phí công về ích? Hơn nữa, xin quý vị hãy đọc toàn bộ Tịnh Độ Thần Hồn Lạc hoặc Đường về Cực Lạc. Trong ấy hàng ngàn sự tích vãng sanh, mỗi sự tích không chỉ bi lại việc vãng sanh vào giờ phút lâm chung mà còn là bao lời dạy khuyên quý hóa về ngăn để làm kim chỉ nam cho chúng ta tu học hiệu quả. Cuối cùng, Dịch giả thành kính xin các bậc Cao minh, Đại đức, Đại sĩ trong giới xuất gia cũng như chư Phật tử tại gia, khi đọc bộ Tân Biên Quán Âm Linh Cảm Lực nầy, nếu thấy có chỗ sai lầm, xin từ bi phủ chính và chỉ giáo cho. Dịch giả thành tâm tạ ơn. Kim Cần (962) Sa môn Thích Trí Minh
LỜI TỰA CỦA LIÊN TÔNG THẬP TAM TỔ ẨN QUANG PHÁP SƯ Đức Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát thệ nguyện sâu rộng không ngăn, tâm Tử Bi quảng đại vô biên, thế nên Ngài phần thân khắp vị trần số độ trong mười phương thế giới, tùy duyên hiện hình, tâm thính cứu khổ, độ cho tất cả chúng sanh thoát khỏi vòng khổ não. Đặc biệt, với chúng sanh ở cõi Ta bà này, tâm bi mẫn của Ngài cũng chỉ thiết, thế nên chúng sanh nào chi thành xưng niệm đâu được Ngài cứu độ không bỏ sót một a. Những năm gần đây, tất cả nhân loại thường gặp rất nhiều hoạn nạn, khổ ích, có muôn trốn thoát cũng khó đặng và cũng không có phương gì để tránh cho khỏi. Vì sao vậy? Vì trong thời hiện đại này, thế đạo nhân tâm xấu ác, đạo đức điên đảo cực độ. Đối với cha mẹ là người có đại ân đức, sanh thành dưỡng dục mà còn ngang nhiên dể xuông bậc bổ hiếu đạo, kết bạn bè cùng với những kẻ ác nghịch giết hại cha mẹ. Thế nên, những ai sanh ra trong thời kỳ này, chẳng phải là việc buôn đau, đặng thương xót hay sao? Đại phàm những người có chánh trí chánh kiến, không một ai chẳng lưu tâm nghiền cứu Chánh pháp, không một ai chẳng lo tu Tịnh nghiệp để mong thoát ly cõi đời ác ngũ trước này, mau chóng dự vào Liên Trì Hải Hội, như thế mới mong được thoát khỏi vô lượng thống khổ nơi cõi Ta bà này và được hưởng thọ sự an vui nơi Lạc quốc. Những đời với chúng ta, khi chưa được và Lạc quốc và vẫn còn đắm chìm trong cảnh khổ nơi Ta Bà thì cần phải có đấng Mẹ hiền để làm nơi nương tựa. Đấng Mẹ hiền ấy chính là Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, vì Bồ Tát đối với Ta bà đâu khổ, nhất là trong thời kỳ mạt pháp này. Ngài đặc biệt sanh khởi tâm Đại Từ bi, vận dụng công Lực bi đổng thế. Đối với tất cả khổ khốn khổ, Ngài luôn tùy cứu độ. Thế nên, chúng sanh nào xưng niệm danh của Ngài, nếu lâu gặp nguy hiểm liền hóa thành kiết tường, gặp phải tai nạn thì biến thành an lạc. Những sự việc linh ứng của Bồ Tát không bút mực nào có thể tả xiết. Các tích cảm ứng của Bồ Tát thường thấy mác trong các sách nhưng những bộ sách chuyện ghi chép sự linh ứng của Ngài thì có thể nói đến như Quán Âm Tự Lâm của Hoằng Tân Đại sư, Quán Âm Bốn Tích Tụng của Cư sĩ Châu Khắc Phục, Quán Âm Linh Cảm Lục của Cư sĩ Vưu Tích Âm, Quán Âm Bốn Tích Tụng của Cư sĩ Hứa Chi Tỉnh, Quán Âm Linh Nghiệm Ký của Cư sĩ Nhiếp Văn Đài. Các bộ sách này đều có ưu hành trong nhân gian để mọi người trong các giới đều được đọc, nghe và truyện tụng. Trong tất cả các ghi chép được xem là hoàn bị nhất thì chi bộ Tân Biên Quán Âm Linh Cảm Lục của Cư sĩ LÝ Viên Tỉnh vì Cư sĩ đã tổng thâu tất cả các bộ sách khác mà biên tập thành một bộ sách này. Có thể nói bộ sách này là tập truyện đầy đủ và những khía cạnh ứng nghiệm linh cảm của Đức Quán Âm, đồng thời làm chỗ y cứ cho tất cả những người có tín tâm trí niệm danh hiệu Đại Sĩ. Tuy nhiên chúng ta nên biết vì sao Đức Quán Âm Bồ Tát có thể linh cảm được như vậy? Bởi vì Ngài có thể phân thân, vận tự tánh (nghĩa là không nghe theo thình trên mà trôi lại nghe nơi tự tánh) và chiếu lầm ngũ uẩn giải không (tức dùng trí soi chiếu điều thấy thấy thân ngũ uẩn đều là không thật có). Thế nên, Tôi mong những vị nào được xem bộ sách này mà có thể chỉ thành khẩn thiết niệm hồng danh của Quán Âm Đại Sĩ, niệm đến lúc tất cả vọng niệm tiêu vong, chánh niệm hiện tiền thì tất cả phiền não ác nghiệp hiện có đều tiêu tan và quán được tất cả những cảnh duyên khổ vui đều không thật có. Chính trong trạng thái không thật có này, có thể phơi khơi được tâm đại từ, vận dụng tâm đại bi, tùy cơ tập dẫn hóa độ, dùng tâm của Đức Quán Âm làm tâm mình, dùng việc làm của Đức Quán Âm làm việc làm của mình, điều muốn cho khắp chúng sanh đang bị thống khổ đặng được gõi nhàn ân đức của Bồ Tát Quán Thế Âm, từ ngày nay cho đến đời vị lai, đồng nhau thực hành hạnh của Đức Quán Thế Âm để triền chuyên cứu độ. ầm nhau, đây là bàn hoại của lão Tăng khi dể tựa vậy. Mùa Thu Năm Kỷ Ty, Tâm Quý Tông Thích Ấn Quang kính của đệ tử


